Top

30.000 tỷ đồng sẽ được BIDV rót cho nhà ở xã hội

Cập nhật 14/12/2012 10:21

Sáng nay (14/12), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Bộ Xây dựng ký biên bản thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình nhà ở xã hội.
 

Lãi suất cho vay được BIDV cam kết sẽ thấp hơn 10% so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các tổ chức tín dụng.


Theo đó, BIDV cam kết sẽ rót 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội trong giai đoạn 2013 - 2015.

Cụ thể, với các chủ đầu tư thực hiện dự án, doanh số cho vay tối đa là 10.500 tỷ đồng (chiếm 35% gói tín dụng), mức cho vay tối đa là 70% trên tổng mức đầu tư dự án. Lãi suất cho vay bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đối với người mua nhà, doanh số cho vay tối đa là 19.500 tỷ đồng (chiếm 65% gói tín dụng), với mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà. Lãi suất cho vay thấp hơn 10% so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các tổ chức tín dụng.

Đối tượng được BIDV xem xét cấp tín dụng gồm: chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích sàn căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; người mua nhà thuộc các đối tượng được giải quyết nhu cầu về nhà ở; các đối tượng có thu nhập thấp, trung bình không đủ điều kiện được giải quyết mua nhà xã hội…

Mức cho vay cụ thể đối với từng dự án và từng khách hàng mua nhà sẽ do BIDV quyết định sau khi tiến hành thẩm định hồ sơ vay vốn.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thỏa thuận phối hợp triển khai này nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình thông qua việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi đầu vào cho các chủ đầu tư xây dựng dự án và đầu ra là người có nhu cầu thực về nhà ở.

Được biết, tính chung các khoản cho vay liên quan đến nhà ở (mua, sửa chữa, xây mới…) thì dư nợ hiện tại của BIDV đã lên tới 15.800 tỷ đồng, tương đương 5,2% quy mô dư nợ của ngân hàng này.
 

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN