"30.000 tỷ cho vay mua nhà có thể dừng trước hạn"

Cập nhật 18/03/2013 09:01

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nếu giải ngân hết 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà trước thời hạn, chương trình cũng sẽ dừng lại để chuyển sang giai đoạn khác.


Trong những nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản, NHNN công bố dự thảo thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ. Theo đó, nếu dự thảo được thông qua, ngày 15/4 tới, Ngân hàng Nhà nước sắp đưa ra gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ công viên chức mua nhà ở với lãi suất 6%/năm..

Theo nội dung dự thảo, triển khai chính sách này, các ngân hàng thương mại nhà nước phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp, các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất và thời hạn phù hợp.

Gói hỗ trợ dự kiến áp dụng lãi suất ổn định 6%/năm đến 15/4/2016, sau đó Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức hỗ trợ cụ thể từng thời điểm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng thương mại nhà nước để cho vay các đối tượng nêu trên, thông qua hình thức tái cấp vốn.

Ông Nguyễn Viết Mạnh cho biết lý do NHNN chỉ lựa chọn các NHTM nhà nước, NHTM cổ phần mà Nhà nước chiếm cổ phần chi phối để thực hiện chương trình hỗ trợ vay mua nhà bởi đây là vấn đề làm chính sách xã hội và để quản lý tập trung nên NHNN lựa chọn các đối tượng ngân hàng trên thực hiện chương trình này. Trong đó, quy trình cho vay rất rõ ràng, không có sự ưu đãi riêng nào cả, các ngân hàng phải thẩm định món vay như quy định bình thường, tự quản lý, chịu trách nhiệm rủi ro trên danh mục đầu tư…

Hàng tháng, các NHTM cho vay khi hồ sơ được hoàn thiện, đáp ứng đủ các yêu cầu rồi cuối tháng báo cáo số dư lên NHNN. Khi đó, NHNN kiểm tra đúng đối tượng rồi cấp vốn lại, chứ NHNN không cấp sẵn vốn. NHTM chỉ được NHNN dành cho 1,5% phí để thực hiện chương trình, trong khi đó NHTM vừa cho vay xong đã phải trích lập 0,75% dự phòng rủi ro chung

NHNN sẽ dành tối đa 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định của Thông tư. Thời gian giải ngân tái cấp vốn đối với các ngân hàng được thực hiện kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành đến ngày 15/4/2016. Tuy nhiên, nếu giải ngân hết 30.000 tỷ đồng trước, chương trình cũng sẽ dừng lại để chuyển sang giai đoạn khác.

Khi được hỏi về dự đoán tác động của chương trình này lên thị trường bất động sản, ông Nguyễn Viết Mạnh khẳng định, rất khó để tiên lượng về xu hướng thị trường sau chính sách này, nhưng điều quan trọng là sẽ tác động tới tâm lý người dân, xây dựng niềm tin vào thị trường, nghĩa là có giao dịch mua, bán để thị trường khởi sắc hơn… Nhưng trên tất cả, dù là giải quyết vấn đề tâm lý, tháo gỡ cho thị trường, nhu cầu nhà ở của những đối tượng này là cần thiết, nên chắc chắn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia