Top

Vướng mắc trong việc mua bán nhà thừa kế

Cập nhật 05/09/2011 10:55

Câu hỏi:

Tôi có mua nhà của một gia đình nọ, giấy tờ nhà đứng tên cả hai vợ chồng.

Tuy nhiên người chồng đã mất mà không để lại di chúc. Giờ tôi và gia đình họ đi làm giấy tờ thì ở phòng tư pháp yêu cầu tất cả những người trong hàng thừa kế của người chồng phải đồng ý chuyển quyền sử dụng sang cho người vợ khi đó mới làm thủ tục bán đất cho tôi được.

Vì bố đẻ của người chồng đã mất có vợ lẽ nên người người vợ lẽ (mẹ kế) đó cho rằng mình cũng trong diện được hưởng thừa kế nên gây khó khăn cho việc mua bán. Nay tôi viết thư này kính mong các anh chị tư vấn cho tôi biết người mẹ kế đó có được hưởng thừa kế hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (V.N.Sơn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Điều 679, Bộ Luật Dân sự 2005 quy định quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế như sau: “con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật này”.

Nghĩa vụ và quyền của bố dượng, mẹ kế và con riêng của vợ hoặc chồng được quy định chi tiết tại Điều 38, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Theo chúng tôi, bạn nên trực tiếp thỏa thuận với các đồng thừa kế để giải quyết vấn đề vướng mắc này, hoặc tuyên bố hủy bỏ giao dịch nếu hồ sơ, tài liệu mua bán cho thấy bên bán đã lừa dối hoặc giả tạo để cố ý đạt được thỏa thuận chuyển nhượng với bạn.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn