Top

Tôi muốn bán đất thì có cần di chúc của vợ tôi không?

Cập nhật 29/07/2014 13:12

Xin các chuyên gia tư vấn giúp tôi

Tôi cưới vợ năm 2007, năm 2008 tôi mua miếng đất chung với anh tôi, sổ đỏ đứng tên tôi và anh tôi (chỉ có 2 người). Năm 2013 vợ tôi chết vì bệnh ung thư, tôi có con gái 6 tuổi. Vợ tôi không có di chúc gì về phần đất thuộc sở hữu của chúng tôi. Vậy, giờ tôi và anh tôi muốn bán miếng đất đó đi thì có cần di chúc của vợ tôi không? Nếu cần thì phải làm thế nào vì vợ tôi đã chết (miếng đất đó không phải là riêng của vợ chồng tôi mà chung với anh tôi). Xin các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Pháp luật quy định tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, do đó giá trị ½ mảnh đất mà bạn và anh bạn mua chung là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Di sản của vợ bạn được xác định là giá trị ½ phần thuộc sở hữu chung của vợ chồng bạn. Vì vợ bạn chết không để lại di chúc nên di sản của vợ bạn được chia theo pháp luật, bao gồm những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của vợ bạn. Những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của vợ bạn là bạn, con gái bạn và bố mẹ đẻ của vợ bạn (trong trường hợp bố mẹ vợ bạn còn sống). Do đó để có thể chuyển nhượng được mảnh đất trên phải được sự đồng ý của tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của vợ bạn.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.