Top

Tôi đã tách hộ nên không được đứng tên trong sổ đỏ có đúng không?

Cập nhật 22/07/2014 09:15

Mẹ tôi hiện đã mất và bà có làm di chúc với nội dung là nhà để ở không được bán, bà có ý định để cho tôi và đứa con trai của em trai tôi đứng tên trong sổ đỏ nhưng vì tôi đã tách hộ nên không được đứng tên trong sổ đỏ như vậy có đúng không? Nếu sau này làm sổ đỏ xong con của em trai tôi bán nhà của mẹ tôi liệu tôi có phải ra đường với 2 bàn tay trắng không. Vì tôi biết mẹ tôi không muốn bán phần nhà còn lại mà muốn cả gia đình ở chung, tôi phải làm sao mới có thể giữ lại tài sản ít ỏi này của Bà. Mong luật sư tư vấn giúp tôi

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo Điều 625 Bộ luật Dân Sự quy định như sau: “Điều 652. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.”

Theo quy định trên, nếu di chúc mà mẹ bạn để loại thỏa mản các điều kiện nêu trên thì di chúc này là hợp pháp. Do đó, những người được hưởng di sản theo di chúc phải có nghĩa vụ thực hiện đúng theo nội dung di chúc. Việc bạn đã tách hộ thì không ảnh hưởng gì đến việc đồng đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu di chúc mà mẹ bạn để lại không đáp ứng được các điều kiện nêu trên. Thì di chúc này không hợp pháp, tức là không có giá trị pháp lý. Do đó, di sản mà mẹ bạn để lại sẽ được chia đều theo quy định của pháp luật cho các đồng thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sư:

“Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn