Top

Thuế chuyển quyền sử dụng nhà, đất thừa kế

Cập nhật 20/07/2010 15:30

Câu hỏi:

Cha tôi mất không để lại di chúc, gia đình tôi gồm có năm người. Mẹ tôi và bốn người con ở chung trên mảnh đất (khoảng 165m2). Theo tôi được biết nếu cha tôi không để lại di chúc thì theo luật phân chia tài sản mẹ tôi sẽ được hưởng 50% trên giá trị tài sản đó và 50% giá trị tài sản còn lại sẽ được chia đều cho 5 người (kể cả mẹ tôi)

Do diện tích đất nhỏ anh, em chúng tôi thì đông không đủ diện tích xây dựng theo qui định của nhà nước, nên gia đình tôi tự thỏa thuận anh, em chúng tôi sẽ làm thủ tục hiến tặng lại toàn bộ 50% diện tích đất còn lại cho mẹ tôi.

Sau đó, mẹ tôi làm thủ tục tặng lại (chia lại) nhưng chỉ chia đều cho 03 người (đã có sụ thỏa thuận của mọi người). Vậy xin hỏi gia đình tôi làm như vậy có trái với qui định không? anh em tôi có làm được giấy tờ nhà đất về sau này không? Nếu được thì đóng thuế chuyển quyền sử dụng nhà, đất như thế nào?.

Xin chân thành cảm ơn! (luu-hong.quan@unilever.com.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo nội dung bạn đã trình bày trong thư, chúng tôi xin trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

1. Việc anh em bạn thỏa thuận tặng 50% diện tích đất được thừa kế từ cha bạn cho mẹ bạn, để sau đó mẹ bạn tiến hành thủ tục tặng cho 3 người con (đồng sở hữu) là hoàn toàn đúng và phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự.

Để tiến hành việc này, trước hết các đồng thừa kế phải tiến hành lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc văn bản từ chối nhận di sản thừa kế tại Văn phòng công chứng, để mẹ bạn là người duy nhất được hưởng phần di sản mà ba bạn để lại.

Sau khi mẹ bạn hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu đối với mảnh đất nói trên, mẹ bạn sẽ lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho 3 người con tại Văn phòng công chứng.

2. Về thủ tục đăng ký biến động khi có sự thay đổi về chủ sở hữu, bạn có thể tham khảo Nghị định 88/2009/NĐ-CP hoặc liên hệ với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương.

3. Nghĩa vụ tài chính trong trường hợp này cụ thể như sau:

- Về thuế Thu nhập Cá nhân: Điều 4, Nghị Định 100/2008/NĐ-CP quy định thu nhập từ thừa kế, quà tặng bất động sản giữa mẹ đẻ với con đẻ là thu nhập được miễn thuế.

- Về Lệ phí Trước bạ: Điều 3, Thông tư 68/2010/TT-BTC quy định “nếu chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho vợ (chồng), cha mẹ (kể cả cha nuôi, mẹ nuôi, cha mẹ chồng, cha mẹ vợ), con (kể cả con nuôi, con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ.”

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn