Top

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Đà Nẵng?

Cập nhật 30/10/2014 14:05

Kính gửi Luật sư

Tôi hiện ở Đà Nẵng muốn nhờ tư vấn về quyền thủ tục mở thừa kế về đất đai nhà cửa như sau: Ba mẹ tôi đã mất để lại tài sản về đất đai nhà cửa với diện tích 350m2 có sổ quyền sử dụng đất nhưng không để lại di chúc. Hiện nay anh em tôi đồng ý chuyển quyền thừa kế cho tôi vì tôi là anh đầu để sau này tiện cho việc phân chia tài sản sau này. Tôi muốn nhờ tư vấn cho tôi về các thủ tục cần thiết để hoàn chỉnh hồ sơ. Ở Đà Nẵng muốn ủy quyền cho văn phòng đại diện nào đó làm giúp có được không và ở đâu?

Tôi xin cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Trong trường hợp này, anh chị em bạn phải làm thủ khai nhận di sản thừa kế theo quy định của pháp luật đối với di sản do bố mẹ bạn để lại, sau đó làm thủ tục đăng ký sang tên quyền sở hữu tại cơ quan đăng ký nhà đất. Thủ tục cụ thể như sau: Khai nhận di sản thừa kế.

- Thẩm quyền: Gia đình bạn có thể công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế là quyền sở hữu nhà ở tại bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn nơi có bất động sản.

- Người thực hiện: Do bố mẹ bạn không để lại di chúc nên di sản được chia cho người thừa kế theo pháp luật, được xác định theo Điều 676 Bộ luật Dân sự (Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết);

- Hồ sơ:

+ Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu;

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

+ Giấy chứng tử của bố mẹ bạn;

+ Giấy tờ tùy thân của các thừa kế;

+Những giấy tờ khác (như: giấy khai sinh, giấy kết hôn …).

Sau khi hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế, các anh chị em của bạn liên hệ với Văn phòng công chứng để tiến hành thủ tục từ chối nhận di sản thừa kế và chuyển quyền sở hữa tài sản trên cho bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn