Top

Thời điểm khởi kiện thừa kế

Cập nhật 25/04/2012 14:15

Câu hỏi:

Bố mẹ tôi có căn hộ tập thể . Cụ ông mất mẹ tôi ở 1 mình, 0 con trai và 2 con gái lấy chồng, cả 3 người đều không ở cùng mẹ mà chỉ hàng ngày qua lại. Khi cụ ốm cả gia đình anh trai tôi về ở và chăm nom, con gái cũng qua lại, thời gian cụ ốm ngắn khoảng hai , ba tuần thì mất.

Vài năm trước đó khi còn khỏe mạnh bình thường mẹ tôi có làm di chúc cho 03 anh em mỗi người một tí vì chỉ là căn hộ tập thể. Gia đình anh tôi ở khoảng hơn năm thì chuyển về nơi ở cũ. Căn hộ được cho thuê, tiền cho thuê nhà anh tôi hưởng vì gia đình anh nghèo hơn 02 em gái. Khoảng 02 năm sau Công ty Nhà đất yêu cầu làm sổ đỏ , anh và em gái tôi có tên trong hộ khẩu của căn hộ này và làm sổ đỏ với tên của anh và em tôi. Sau anh tôi mất, em gái tôi cùng con trai anh tôi bán nhà chia nhau.

Vậy xin luật gia cho hỏi tôi có quyền được hưởng theo di chúc không. Từ khi làm di chúc đến khi bán nhà khoảng 17 năm. Tôi xin chân thành cảm ơn .


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Trong trường hợp của bạn, mẹ bạn trước đó có làm di chúc chia căn hộ tập thể trên cho các anh em của bạn, như vậy bạn vẫn có quyền sở hữu đối với căn nhà trên.

Theo quy định của pháp luật về thời hiệu khởi kiện về thừa kế:

Điều 645. Thời hiệu khởi kiện về thừa kế


Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Điều 633. Thời điểm, địa điểm mở thừa kế

1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trong trường hợp Toà án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 81 của Bộ luật này. Như vậy, thời điểm mở thừa kế là thời điểm mẹ bạn chết chứ không được tính từ ngày mẹ bạn lập di chúc. Nếu từ thời điểm mẹ bạn mất cho đến nay vẫn chưa được 10 năm, thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để được giải quyết. Nếu đã quá 10 năm, thời hiệu khởi kiện đã hết, bạn không thể kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn