Top

Thẩm quyền công chứng thỏa thuận phân chia di sản thừa kế?

Cập nhật 08/11/2014 08:16

Kính gửi luật sư

Tôi có 1 việc thắc mắc mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Ba mẹ chồng tôi đã mất lâu rồi nhưng không để lại di chúc, hiện có 4 người con. Hai căn nhà mà lúc cha mẹ còn sống thì đã để lại cho 2 người con trai chủ quyền sở hữu theo hình thức thừa kế. Giờ còn lại 1 mảnh đất nhưng người anh trai đứng tên sở hữu (do lúc đó 3 đứa còn nhỏ nên ba chồng tôi để cho anh chồng đứng tên) và căn nhà vợ chồng tôi đang ở nhưng cha mẹ đứng tên sở hữu. Nay chồng tôi muốn làm hoàn tất thủ tục nhà đang ở cho chồng tôi chủ sở hữu và anh chồng tôi nói phần đất sẽ chia đều cho 4 người con. Nhưng khi chồng tôi lên phường nơi cư trú hỏi thì phường lại hướng dẫn lên phòng công chứng.


Tôi nghe nói lên phòng công chứng sẽ bị mất 10% tổng giá trị tài sản phải không? Tôi nhờ tư vấn giùm: Tôi không muốn làm qua văn phòng công chứng mà trực tiếp lên phường làm được hay không? Tôi cần chuẩn bị những thủ tục gì? Ông nội và ông bà ngoại đều không có giấy khai tử (bị thất lạc) có bị ảnh hưởng gì hay không? nhà mà anh chồng và chồng tôi đã sở hữu rồi thì khi làm thửa kế có cần phải kê khai ra hay không?

Tôi xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Về thẩm quyền công chứng thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

Theo thông tin bạn trình bày, thì căn nhà đang đứng tên cha mẹ sở hữu. Cha mẹ chồng bạn mất không để lại di chúc như vậy căn nhà sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Nếu cha mẹ đã mất lâu rồi thì áp dụng chia tài sản chung hoặc thực hiện theo thỏa thuận của đồng thừa kế . Theo Nghị Quyết 02/2004

2.4. Không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế

a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau: a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

Theo Luật Công Chứng 2006 Điều 37. Thẩm quyền công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản

1. Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Thứ hai Về việc phân chia di sản thừa kế

Vì bố mẹ chồng của bạn không để lại di chúc nên di sản được chia cho người thừa kế theo pháp luật, được xác định theo Điều 676 Bộ luật Dân sự 2005, trong đó: hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Mỗi người thuộc hàng thừa kế được hưởng một suất thừa kế bằng nhau. Để hưởng di sản thừa kế và sang tên tài sản đó cho chồng của bạn thì trước hết cần tiến hành thủ tục phân chia di sản thừa kế theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 49 Luật Công chứng 2006: “Điều 49. Công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản 1. Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì họ có quyền yêu cầu công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản.

Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.

2. Trong trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.

Trong trường hợp thừa kế theo pháp luật, người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Trong trường hợp thừa kế theo di chúc, người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình di chúc”

Thứ ba Về nghĩa vụ tài chính khi phân chia di sản thừa kế

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc nhận di sản thừa kế giữa cha, mẹ và con cái, giữa các anh chị em ruột trong gia đình thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện phí công chứng theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư liên tịch số 08/2012/TTLT-BTC-BTP:
 


***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn