Phân chia tài sản theo luật thừa kế

Cập nhật 25/05/2010 16:15

Câu hỏi:

Gia đình tôi có 2 mảnh đất được ông bà nội để lại (sau khi cha mẹ tôi kết hôn) 1 ở TPHCM và 1 ở Xã An Bình, H.Dĩ An, T.Bình Dương. Mảnh đất ở TP.HCM thì được phường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mảnh đất ở tỉnh Bình Dương ba tôi đã tự ý đi làm và đứng tên 1 mình trên số đỏ được cấp vào 20/10/2009. Nay ông có ý định rao bán không cho mẹ và anh chị em tôi biết.

Vậy tôi xin hỏi Xã An Bình, H. Dĩ An, Bình Dương có cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? và nếu mẹ tôi muốn khiếu nại việc này thì phải làm sao?

Mẹ tôi và các anh chị em tôi có được quyền gì trong mảnh đất này hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (chauhtm18@yahoo.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Do trong thư bạn không đề cập đến những đồng thừa kế gồm những ai, đất được chia trong trường hợp nào (thừa kế hay tặng, cho) nên chúng tôi chỉ có thể trả lời theo pháp luật hiện hành như sau:

1. Trường hợp mảnh đất trên là tài sản do ông bà bạn tặng cho riêng thì việc phân chia tài sản sẽ tiến hành theo hợp đồng tặng cho.

2. Trường hợp mảnh đất trên là tài sản có được từ việc nhận thừa kế thì việc phân chia phải tiến hành theo di chúc (nếu di chúc đó hợp pháp).

3. Trường hợp mảnh đất trên là tài sản có được từ việc nhận thừa kế nhưng vì người chết không để lại di chúc thì việc phân chia sẽ tiến hành theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự.

Nếu cả ba trường hợp nói trên, các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc cho thấy cha bạn là người duy nhất được sở hữu mảnh đất đó thì đây là tài sản của cha bạn. Tuy nhiên vì trong thư bạn có đề cập việc mảnh đất được ông bà nội để lại sau khi cha mẹ bạn kết hôn, do đó theo quy định tại khoản 1, Điều 27 Luật Hôn nhân & Gia đình thì: “Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng”.

Trong trường hợp này, việc chỉ có một người (chồng hoặc vợ) đứng tên trên GCN không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu của người còn lại (nếu không có thỏa thuận khác). Vì vậy, theo chúng tôi mẹ bạn vẫn có quyền sở hữu đối với mảnh đất đó và khi cha bạn chuyển nhượng cho người khác thì bắt buộc phải có sự đồng ý của mẹ bạn.

Ngoài ra, việc cơ quan Nhà nước cấp GCN trong trường hợp này là hoàn toàn đúng với pháp luật.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn