Top

Khai nhận di sản thừa kế cần giấy tờ gì?

Cập nhật 24/10/2014 14:34

Kính gửi Luật sư

Chị Tư tôi cùng hưởng di sản thừa kế của cha và mẹ thêm phần hưởng thừa kế của người chị hai đã mất sau cha mẹ để lại.

Người chị Tư này ở Pháp, muốn tặng cho phần thừa kế của mình được hưởng của cha mẹ và của người chị hai đã mất để lại cho các em ở VN.

Khi tôi là em ở VN đại diện khai di sản thừa kế, người chị Tư ở Pháp có tên trong danh sách được hưởng di sản thừa kế của cha, mẹ và chị hai, phải gởi về VN cho tôi hồ sơ gì, giấy tờ gì? Và toàn bộ hồ sơ tôi nộp cho phòng Công chứng gồm có giấy tờ gì?

Còn một người chị Năm ở Mỹ thì phải gởi về Giấy tờ gì?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 49 Luật Công chứng 2006 quy định về công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản như sau:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì họ có quyền yêu cầu công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản.

Trong văn bản thoả thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần quyền hưởng di sản của mình cho người thừa kế khác.

2. Trong trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó. Trong trường hợp thừa kế theo pháp luật, người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Trong trường hợp thừa kế theo di chúc, người yêu cầu công chứng còn phải xuất trình di chúc.”

Tuy nhiên, theo thủ tục, những người thừa kế (bao gồm tất cả những người thừa kế theo di chúc hoặc những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật) phải ký tên, điểm chỉ vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế trước mặt công chứng viên thực hiện việc công chứng. Do vậy, hai người chị của bạn đang ở nước ngoài phải trực tiếp có mặt ở Việt Nam để thực hiện thủ tục.

Căn cứ Mục 1 Phần II Thông tư số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất, Thủ tục cần thiết đối với người yêu cầu công chứng Văn bản thoả thuận phân chia di sản bao gồm các giấy tờ sau:

 Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, văn bản (Mẫu số 01/PYC);

 Dự thảo biên bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo mẫu số 58/VBPC (ban hành kèm theo Thông tư số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT

 Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu;

 Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn