Top

Có thể tự ý tách đôi căn hộ để chia tài sản cho con không?

Cập nhật 26/08/2011 13:55

Nội dung câu hỏi:

Vợ chồng tôi hiện sống cùng ba mẹ chồng và anh trai chồng ở tầng 4, khu tâp thể TTX - Hà Nội. Nhà hiện nay là thuộc sở hữu của ba chồng tôi (đã có sổ đỏ). Cả vợ chồng tôi và vợ chồng anh trai đều đã tách hộ khẩu. Hiện nay, ba chồng tôi muốn chia đôi nhà, cho mỗi anh em một nửa, thì thủ tục phải làm như thế nào cho hợp pháp?

Mặt khác, diện tích sau khi chia tách sẽ nhỏ hơn 30m2, như tôi biết thì sẽ không đủ điều kiện để tách sổ đỏ. Nếu như vậy, khi nhà tôi muốn bán đi một nửa (tức là phần chúng tôi được chia) để ra ở riêng thì thủ tục phải làm như thế nào? Liệu không có sổ đỏ riêng thì chúng tôi có bán được nhà không? Hoặc ngay từ khi ba tôi làm thủ tục chia tách thì nên làm như thế nào để sau này chúng tôi có thể bán được nhà hợp pháp?

Trân trọng. Thủy Tiên

Ý kiến tư vấn pháp lý của Công ty Luật thiên Bình:

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Thiên Bình (“Libra”) xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi ngày 12/04/2011; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khoản 5, Điều 23, Quyết định 08 /2008/QĐ-BXD ngày 28/05/2008 về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định nghiêm cấm chủ sở hữu căn hộ chung cư thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng (xây tường ngăn lên mặt sàn, di chuyển các thiết bị và hệ thống kỹ thuật gắn với phần sở hữu chung, đục phá căn hộ, cơi nới dưới mọi hình thức).

Theo đó, ba mẹ chồng bạn không được tự ý chia tách đôi căn hộ như các trường hợp chia tách thông thường để tặng cho mà phải làm thủ tục tặng cho theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký biến động, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cho các đồng chủ sở hữu theo quy định tại Điều 216 Bộ Luật Dân sự 2005 và những quy định dưới đây:

- Điều 4 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất quy định: Đối với trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất thì giấy chứng nhận được cấp cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người.

- Khoản 2, Điều 5 Thông tư 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường về việc bổ sung về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất quy định: Tại điểm ghi thông tin về tài sản gắn liền với đất phải thể hiện từng phần tài sản thuộc sở hữu riêng và phần tài sản thuộc sở hữu chung. Trường hợp tài sản thuộc sở hữu riêng và tài sản thuộc sở hữu chung là các tài sản hoặc các hạng mục tài sản khác nhau thì lập bảng để liệt kê thông tin về từng tài sản hoặc từng hạng mục tài sản; tại cột “Hạng mục công trình” phải ghi chú rõ “Sở hữu riêng” hoặc “Sở hữu chung”.

Trong trường hợp một vợ chồng bạn muốn bán phần quyền sở hữu của mình trong căn hộ thì anh trai chồng của bạn được quyền ưu tiên mua, hết thời hạn theo quy định tại Khoản 3, Điều 223 Bộ luật dân sự 2005 thì vợ chồng bạn được quyền bán cho người khác.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ đã dẫn hoặc qua số điện thoại 08.3500.1111.

Trân trọng.

Chuyên mục Cafe Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn

.