Top

Có được chia tài sản theo thừa kế?

Cập nhật 28/03/2010 11:20

Câu hỏi:

Tôi đang sống trong nhà của ông bà nội để lại. Nhà đứng tên bà nội tôi? Hiện gia đình đang xảy ra mâu thuẫn, bà nội tôi nói đã chứng giấy tờ để nhà này là nhà từ đường, thờ tổ tiên. Nhưng bà năm nay đã gần 90. Vậy giấy tờ đó các hợp lệ không? Và sau khi bà tôi qua đời ngôi nhà ấy có được chia ra cho những người con của bà không?

Và cho tôi hỏi trong trường hợp không có giấy chứng thực là bà tôi để nhà này lại làm nhà từ đường? Vậy trong trường hợp này nhà có được bán để phân chia cho con cháu không?

Xin chân thành cảm ơn! (sales1@btcorp.com.vn)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Điều 631 Bộ luật Dân sự 2005 quy định cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, và di chúc hợp pháp là di chúc được lập tuân thủ theo quy định của pháp luật.

1. Chúng tôi giả sử rằng, giấy tờ bà nội bạn đã được lập hợp pháp thì:

Theo khoản 1 Điều 670 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về di sản dùng vào việc thờ cúng:

“Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thoả thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.”

2. Trong trường hợp giấy tờ do bà nội bạn xác lập không hợp pháp thì căn nhà nói trên sẽ là di sản thừa kế theo pháp luật và sẽ được chia theo quy định tại điều 675, 676 Bộ luật Dân sự năm 2005

Lưu ý rằng: Những người thừa kế có thể yêu cầu chia đều bằng hiện vật, tức mỗi người sẽ được một phần căn nhà ở các vị trí xác định; nếu không thể chia đều được thì có thể thỏa thuận một người sẽ nhận căn nhà và thanh toán phần tiền thừa kế tương ứng cho những người còn lại; trường hợp không thỏa thuận được thì căn nhà sẽ phải được bán để chia.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn