Top

Có cần làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế hàng thứ nhất không?

Cập nhật 02/09/2014 09:57

Kính gửi Café Luật,

Mong anh chị có thể giải đáp giúp tôi trường hợp như sau:

Bố mẹ tôi cùng đứng tên sổ đỏ của nhà đang ở, nhưng bố tôi đã qua đời đột ngột không để lại di chúc 2 năm về trước. Hiện mẹ tôi có nhu cầu bán nhà có sổ đỏ nêu trên. Vậy, mẹ tôi cần tiến hành làm các thủ tục như thế nào để có thể giải quyết bán nhà được? Có cần làm thủ tục khai nhận/ chứng thực thừa kế hàng thứ nhất không? Nếu làm thủ tục này thì quá trình lập hồ sơ có cần tất cả các đối tượng thuộc hàng thừa kế thứ nhất đến trình diện hay không? Mong nhận được giải đáp từ phía anh chị! Xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đối với nhà đất nêu trên được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Do đó, một nửa phần diện tích đất đai, nhà ở nêu trên hiện đang thuộc phần di sản thừa kế do bố của bạn để lại.

Theo đó, gia đình bạn phải tiến hành khai nhận phần tài sản thuộc phần di sản thừa kế của người bố.Vì bố của bạn không để lại di chúc nên di sản được chia cho người thừa kế theo pháp luật, được xác định theo Điều 676 Bộ luật Dân sự 2005, trong đó: hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Gia đình bạn có thể tiến hành theo các cách thức: Lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Trong nội dung văn bản thỏa thuận thể hiện rằng mẹ của bạn được sử dụng, định đoạt đối với toàn bộ di sản thừa kế là nhà đất, những người thừa kế còn lại được hưởng giá trị của phần di sản được hưởng theo thỏa thuận. Khi đó, mẹ của bạn được sở hữu nhà và sử dụng đất, những người thừa kế khác được trả một khoản tiền tương xứng với phần thừa kế. Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế phải được công chứng. (Căn cứ Khoản 2 Điều 685 BLDS 2005, Khoản 1 Điều 49 Luật Công chứng 2006).

Sau khi đã có văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, mẹ của bạn khai nhận di sản thừa kế và tiến hành đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ khối tài sản nêu trên, mẹ bạn sẽ có đầy đủ quyền của người sử dụng đất, trong đó có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn