Top

Căn nhà cha tôi đứng chủ quyền, tôi có được chia phần thừa kế không?

Cập nhật 05/09/2011 15:30

Câu hỏi:

Lúc còn sống cha tôi có cho riêng tôi 1 căn nhà, nhưng căn nhà đó không có giấy chủ quyền. Sau ngày giải phóng nhà nước hóa giá bán lại cho tôi và đã cấp sổ đỏ cho tôi đứng tên. Sau khi mất cha tôi không để lại di chúc và có đứng tên chủ quyền căn nhà thứ 2 và chị tôi đang gìn giữ.

Hỏi căn nhà cha tôi đứng chủ quyền, tôi có được chia phần thừa kế không? Và căn nhà cha tôi cho lúc còn sống có nằm trong tài sản thừa kế hay không?

Xin chân thành cảm ơn (H. Anh)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 634 Bộ Luật Dân sự thì di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

Tại thời điểm bạn hoàn tất việc mua hóa giá và đăng ký quyền sở hữu theo quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thì bất động sản được tặng cho đã thuộc quyền sở hữu riêng của bạn và sẽ không được xem là di sản thừa kế do ba bạn để lại.

Khi ba bạn mất mà không để lại di chúc thì di sản của ba bạn sẽ được phân chia theo pháp luật, chia đều cho các đồng thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ Luật Dân sự. Trong trường hợp này căn nhà thứ 2 sẽ được xem là di sản thừa kế.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế .

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn

.