Top

Bố mẹ tôi muốn làm thủ tục thừa kế đất cho các con thì phải làm như thế nào?

Cập nhật 24/08/2014 06:19

Kính gửi Café luật

Gia đình tôi có 6 anh em, bố mẹ tôi bây giờ đã già nên muốn làm thủ tục thừa kế đất cho các con thì cần phải làm thủ tục như thế nào. Xin quý báo chỉ dẫn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thừa kế là việc hưởng di sản của một cá nhân sau khi người đó chết. Điều 633 Khoản 1 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết”.

Điều 631 Bộ luật Dân sự 2005 cũng quy định: “cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật”.

Theo đó, ở thời điểm hiện tại, cha mẹ của bạn có thể lập di chúc định đoạt tài sản là quyền sử dụng đất cho các con. Thời điểm mở thừa kế theo di chúc được xác định là “thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết” (Điều 668 Bộ luật Dân sự 2005).

Tuy nhiên, nếu bố mẹ của bạn muốn làm thủ tục để lại tài sản là quyền sử dụng đất cho các con ở thời điểm hiện tại thì có thể tiến hành theo thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất.

Điều 79 Khoản 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 quy định: “Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.”

Điều 167 Khoản 3 Điểm a Luật Đất đai 2013 quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Điều 95 Khoản 4 Điểm a Luật Đất đai 2013 quy định: “4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;”

Căn cứ các quy định đã trích dẫn nêu trên, gia đình bạn tiến hành thủ tặng cho quyền sử dụng đất theo trình tự sau:

Tiến hành tách thửa theo ý chí định đoạt của cha, mẹ bạn. Việc tách thửa phải tuân thủ Quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nơi gia đình sở hữu quyền sử dụng đất về diện tích tối thiểu được phép tách thửa;

Lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực;

Tiến hành đăng ký biến động quyền sử dụng đất sau khi lập hợp đồng tặng cho;

Thủ tục tách thửa và đăng ký biến động đất đai được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai ở cấp huyện.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn