Top

Bố mẹ cho đất nếu có một người anh em trong gia đình không ký có được không?

Cập nhật 19/11/2014 16:14

Kính gửi luật sư

Mong luật sư tư vấn cho tôi một việc như sau:

Gia đình tôi có 8 anh chị em, đã có gia đình và ở riêng. Ba tôi đã mất năm 2000. Vợ chồng tôi đang ở với mẹ trên ngôi nhà của ba mẹ. Hiện nay mẹ tôi muốn cho vợ chồng tôi thừa kế ngôi nhà của ba mẹ để lại. Vậy nhờ luật sư tư vấn giúp tôi khi chứng thực có cần thiết anh chị em phải ký không, và nếu có một người không đồng ý tôi phải làm cách nào? Rất chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Do bạn không trình bày cụ thể trong câu hỏi là thửa đất nêu trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ai? (Bố mẹ bạn hay hộ gia đình của bạn).

Trong trường hợp thửa đất nêu trên là đất thuộc quyền sở hữu chung cha và mẹ của bạn thì căn cứ Điều 27, 28 và Khoản 2 Điều 31 Luật Hôn nhân và gia đình 2000, chỉ ½ thửa đất nêu trên thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn, ½ thửa đất còn lại thuộc di sản thừa kế cho bố của bạn để lại.

Do vậy, mẹ của bạn chỉ có quyền định đoạt đối với ½ khối tài sản, ½ khối tài sản còn lại.

Việc chia di sản thừa kế trong trường hợp này áp dụng theo Điểm 2.4 Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP:

“a. Trường hợp trong thời hạn mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt như sau:

a.1. Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thoả thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc.

a.2. Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thảo thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

a.3. Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung.”

Theo đó, di sản do cha của bạn để lại hiện đang được xác định là tài sản chung của các đồng thừa kế bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của cha bạn (Điểm a Khoản 1 Điều 676 BLDS 2005). Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, việc sang tên thửa đất nêu trên cho bạn phải có sự đồng ý của những người có chung quyền sở hữu đối với phần mà họ được sở hữu.

Trường hợp thửa đất nêu trên thuộc tài sản chung của hộ gia đình thì việc sang tên thửa đất cho bạn phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ gia đình từ 15 tuổi trở lên đồng ý theo Khoản 2 Điều 109 BLDS 2005:

“2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn