Top

Bà nội mất không để lại di chúc tài sản chia như thế nào?

Cập nhật 18/04/2014 08:16

Gia đình ba tôi có 6 anh em gồm 4 trai 2 gái trong đó 1 gái + 2 trai mất rồi (trong đó có ba tôi). Bà nội tôi có một căn nhà, Bác cả tôi có tiền hứa với mọi người là xây căn nhà ở chung chứ không xây đất của mình (Bác có miếng đất riêng)mọi người phản đối. Nhưng bà nội tin lời hứa của bác đó nên đã đồng ý cho bác xây, xây xong căn nhà chưa được 1 năm là bà nội mất, sau khi bà mất bác cả tuyên bố là nhà của bác. Trong khi đó bà nội chưa sang tên quyền sở hữu đất. Vậy thì tôi có thể kiện bác ấy không? Hay là bác thứ 2 của tôi kiện, nếu kiện thì kiện ở đâu?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

- Thứ nhất Bà nội mất nhưng không để lại di chúc, nên thừa kế chia theo pháp luật: Bà bạn vẫn chưa sang tên quyền sử dụng đất cho bác bạn, do đó khi bà bạn mất, khối tài sản này trở thành di sản. Nếu bà bạn có để lại di chúc thì di sản này sẽ được chia theo di chúc, trường hợp không có di chúc thì chia theo pháp luật theo Điều 675 BLDS 2005 Những trường hợp thừa kế theo pháp luật. Không có di chúc; Di chúc không hợp pháp; Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;

- Những người được hưởng thừa kế theo Hàng thừa kế theo pháp luật tại Điều 676- BL DS 2005.1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.”

Do 3 người con của bà bạn đã mất trước (trong đó có bố bạn) theo Điều 677. Thừa kế thế vị. Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.”. Như vậy, bạn và những người con của 2 bác đã mất cũng sẽ được thừa kế thế vị di sản của bà bạn để lại.

Thủ tục Khai nhận di sản thừa kế: Căn cứ các quy định trích dẫn ở trên thì bạn là một trong các đồng thừa kế nên căn cứ Điều 37, Điều 49, Điều 50 Luật Công chứng thì có thể bạn liên hệ tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng) trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có di sản để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Trường hợp nếu bác bạn không đồng ý thỏa thuận phân chia di sản vớí bạn và các đồng thừa kế khác thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân huyện quận nơi có bất động sản giải quyết căn cứ Khoản 5 Điều 25, Điểm c Khoản 1 Điều 35 BLTTDS 2004 sửa đổi bổ sung 2011.“Điều 25. Những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.5. Tranh chấp về thừa kế tài sản. “Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ.c) Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản.” Khi ra tòa, hai bên cũng có thể bàn bạc, thỏa thuận việc phân chia tài sản sao cho hợp lý. Nếu không thỏa thuận được tòa án sẽ quyết định. Do bác bạn đã xây dựng nhà lên trên mảnh đất đó nên Tòa án sẽ xem xét công sức xây dựng nhà của bác bạn khi tiến hành phân chia di sản.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số hotline Luật Đức An 090. 220 1233

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn