Top

Anh em không đồng thuận khi chia tài sản theo di chúc

Cập nhật 22/04/2012 08:10

Câu hỏi:

Gia đình chúng tôi có 8 anh chị em. Anh cả tôi đã mất trong chiến tranh, bây giờ còn 7 anh chị em. Bố mẹ tôi có 1 mẫu 2 sào đất ruộng. Hiện nay bố mẹ tôi đã mất. Trong lúc ốm yếu bố mẹ tôi có gọi bác thứ 2 sang viết di chúc nhưng không có ai chứng kiến. Theo di chúc thì bố mẹ tôi phân chia như sau: Cho riêng cháu Mạnh 1 sào đất riêng vì bố cháu mất sớm (mất trước bố mẹ tôi 6 năm) còn 1 mẫu và 1 sào chia cho 6 người con và cháu. Hiện nay anh em trong gia đình tôi không chịu chia cho cháu Mạnh và phải chia đều tài sản. Chú thứ 8 muốn 1 mình 1 nửa tài sản. Vậy theo quy định của pháp luật thì chúng tôi nên chia tài sản như thế nào? Và phải chia theo những điều kiện nào?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Theo quy định của pháp luật về thừa kế tại Việt Nam thì khi một người chết đi, nếu họ lập di chúc để định đoạt về tài sản của mình, thì sau khi người đó chết, tài sản sẽ được phân chia theo nội dung của di chúc (Thừa kế theo di chúc). Trong trường hợp người chết không để lại di chúc hoặc/và có để lại di chúc tuy nhiên di chúc không hợp pháp (bị vô hiệu) thì khối tài sản của người chết sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật về thừa kế (Thừa kế theo pháp luật). Trong trường như bạn đã trình bày thì chúng tôi không thể kết luận được di chúc do ông bà bạn để lại có hợp pháp hay không. Theo quy tại Điều 655, Bộ luật Dân sự năm 2005 thì di chúc được lập thành văn bản và không có người làm chứng chỉ có hiệu lực khi thoả mãn các điều kiện sau:

Điều 655. Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng

Người lập di chúc phải tự tay viết và ký vào bản di chúc.

Việc lập di chúc bằng văn bản không có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 653 của Bộ luật này.

Điều 653. Nội dung của di chúc bằng văn bản

1. Di chúc phải ghi rõ:

a) Ngày, tháng, năm lập di chúc;

b) Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

c) Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản hoặc xác định rõ các điều kiện để cá nhân, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

d) Di sản để lại và nơi có di sản;

đ) Việc chỉ định người thực hiện nghĩa vụ và nội dung của nghĩa vụ.

2. Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu; nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được đánh số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Ở đây, theo bạn trình bày là ông bà bạn có gọi bác Hai của bạn sang lập di chúc, vậy có thể hiểu là di chúc này không do chính tay người lập di chúc viết và ký vào bản di chúc. Điều đó đồng nghĩa với việc di chúc trên sẽ bị vô hiệu. Và tài sản do ông, bà bạn để lại sẽ được chia theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Trong trường hợp khối tài sản trên được chia thừa kế theo pháp luật thì Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định cụ thể như sau:

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Điều 677. Thừa kế thế vị

Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

Như vậy, đối với trường hợp cụ thể của gia đình bạn, nếu khối tài sản mà ông bà bạn để lại được chia theo pháp luật thì sẽ chia như sau: 1 mẫu 2 sào ruộng ông bà bạn để lại sẽ được chia thành 8 phần bằng nhau. Trong đó, 7 người con còn sống, mỗi người sẽ được hưởng 1 phần. Còn lại một phần sẽ được chia cho những người con của bác cả (người đã chết trước khi ông bà bạn chết) theo chế định người thừa kế thế vị, quy định tại Điều 677 nêu trên.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn