Top

Yêu cầu khắc phục lệch pha cung - cầu nhà ở

Cập nhật 17/02/2017 09:33

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo một số nội dung quan trọng cần tập trung triển khai trong 2017 đối với Bộ Xây dựng.


Hiện các dự án nhà ở có giá bán ở mức trung bình không nhiều.

Theo đó, nội dung chỉ đạo đầu tiên của Phó thủ tướng  là yêu cầu ngành xây dựng kiên trì thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản, trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, khắc phục lệch pha cung - cầu các sản phẩm bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho người có công, người nghèo, người có thu nhập thấp.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng tăng cường quản lý trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, theo đúng quy hoạch, bám sát nhu cầu trong nước và xuất khẩu; rà soát quy hoạch phát triển xi măng và các vật liệu xây dựng chủ yếu khác; nghiên cứu, phát triển vật liệu xây dựng mới. Lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực, có kinh nghiệm tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu, đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng, phải hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2017; đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao tính chuyên nghiệp, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh; các doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại sản phẩm, nguồn vốn, tăng cường quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm, mở rộng thị trường, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Ngoài ra, Phó thủ tướng giao ngành xây dựng tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nghiên cứu xây dựng và trình dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch được duyệt; việc điều chỉnh quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, được kiểm soát chặt chẽ, tránh tùy tiện, duy ý chí.

Kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng như quy hoạch, quản lý dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu, khai thác sử dụng, bảo hành, bảo trì công trình xây dựng… để chống thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng phải tập trung quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch; chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM nghiên cứu, thực hiện đề xuất các giải pháp giảm áp lực dân số tại khu vực nội thành; kiểm soát quá trình đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và thiết kế đô thị.

Tại cuộc họp tổng kết 2016 của Bộ Xây dựng mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cảnh báo: “Vừa qua có tình trạng đầu tư rất mạnh vào đô thị, do đó phải hết sức thận trọng vì nó gắn liền với bất động sản. Nếu không quản lý chặt chẽ sẽ có bong bóng bất động sản, dư thừa nguồn cung”.

Báo cáo trước đó của Bộ Xây dựng cho biết, hiện thị trường tại Hà Nội và Tp.HCM đang có biểu hiện lệch pha cung - cầu, trong đó có nhu cầu về nhà ở có giá trung bình, thấp vẫn đang khan hiếm, trong khí khá nhiều dự án có giá bán cao, thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang lại đang có dấu hiệu tồn khó với số lượng không nhỏ.
DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy