Yêu cầu chủ đầu tư chung cư New Horizon City khắc phục dứt điểm vấn đề PCCC

Cập nhật 07/04/2018 08:26

Thời gian qua, cư dân mua nhà tại dự án New Horizon City (số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc về việc chung cư chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa các công trình trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng và nhà ở cao tầng vào hoạt động và hệ thống báo cháy liên tục phát sinh lỗi.

Nhiều hộ gia đình treo các băng rôn, biểu ngữ yêu cầu hoàn thiện quy trình PCCC tại chung cư New Horizon City. Ảnh: PV

Cư dân liên tục “kêu cứu” nhưng chủ đầu tư (CĐT) vẫn im lặng, chây ì, coi thường tính mạng của hàng nghìn người đang sinh sống ở đây. Trước sự việc này, mới đây, Phòng cảnh sát PCCC số 8 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) trực tiếp kiểm tra các hạng mục PCCC, lắng nghe ý kiến của cư dân và yêu cầu dứt điểm chủ đầu tư phải khắc phục vấn đề PCCC đang tồn tại.

Chưa nghiệm thu PCCC đã cho thuê

Cư dân đang sinh sống tại chung cư New Horizon City liên tục kêu cứu trước những vi phạm về PCCC của CĐT là Cty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco). Hàng trăm đơn kêu cứu đến CĐT, nhưng đến nay, cư dân luôn nhận được sự thờ ơ, chây ì của CĐT về vấn đề nghiệm thu PCCC.

Theo phản ánh của ban đại diện cư dân, phần khối đế của các tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa các công trình Trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng vào hoạt động kinh doanh. Trước vấn đề này, anh Nguyễn Hoài Việt - cư dân 1116 N03 - cho biết: “Việc hệ thống PCCC tổng thể của cả khu chung cư vẫn chưa được hoàn thiện, cư dân chúng tôi luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về an toàn tính mạng nếu có cháy xảy ra. Đặc biệt, việc đưa siêu thị với hàng loạt các công trình kèm theo luôn có khả năng cháy nổ cao, tuy nhiên, về vấn đề phòng cháy chưa đảm bảo. Nếu phần khối đế này có cháy, thì tất nhiên sẽ ảnh hưởng, đe dọa hàng loạt đến hàng trăm hộ dân đang sinh sống ở trên”.

Bức xúc hơn nữa, khi cư dân đã vào sinh sống khá lâu nhưng chưa được tập huấn PCCC và chưa có sơ đồ chỉ dẫn thoát hiểm tại hành lang các tầng và sơ đồ bố trí phương tiện chữa cháy dưới hầm. Những lo lắng, bức xúc của cư dân lên đến đỉnh điểm khi hệ thống báo cháy liên tục kêu, dù không có cháy và im bặt khi có đám cháy nhỏ.

Yêu cầu CĐT khắc phục những vi phạm

Trước hàng loạt những vi phạm PCCC của CĐT bị “bóc mẽ”, đoàn kiểm tra của Cảnh sát PCCC TP HN đã tổ chức cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến của cư dân và CĐT. Sau đó, cảnh sát PCCC trực tiếp kiểm tra từng hạng mục cư dân phản ánh về vi phạm PCCC tại đây.

Qua kết luận kiểm tra cho thấy, cửa các buồng thang thoát nạn tại một số vị trí chưa đảm bảo khả năng đóng kín, tay co thủy lực chưa đảm bảo, cửa buồng thu gom rác tại các tầng hầm không phải là cửa ngăn cháy như quy định. Ngoài ra, cục nóng điều hòa tại tầng hầm, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn… cũng là những vấn đề CĐT đang vi phạm.

Qua đó, đoàn kiểm tra của cảnh sát PCCC TP HN có những yêu cầu buộc CĐT phải thực hiện, hoàn thiện những hạng mục vi phạm PCCC. Theo đó, yêu cầu dừng hoạt động cho thuê mặt bằng tại khu vực khối đế các tòa nhà thuộc dự án công trình trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng và nhà ở cao tầng. CĐT không được đưa khu vực trên vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định. Bên cạnh đó, về hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật liên quan, cảnh sát PCCC Hà Nội yêu cầu tiếp tục thi công theo thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC.

Việc cảnh sát PCCC trực tiếp đối thoại và kiểm tra trước những kiến nghị của cư dân là tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày dài “kêu cứu”.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động