Top

Xử lý dứt điểm lấn đất công, xây dựng sai phép ở TX.Thái Hòa

Cập nhật 18/01/2018 13:55

Qua đường dây nóng Báo Nghệ An, bạn đọc thông tin tại TX.Thái Hòa có tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép công trình kiên cố nhưng chính quyền 2 cấp của địa phương này không xử lý dứt điểm, khiến người dân băn khoăn, nghi ngại...

Xây vượt diện tích được cấp phép hơn 70m2

Hộ gia đình có những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng ở TX. Thái Hòa mà bạn đọc phản ánh là vợ chồng ông Mai Thanh Nam, bà Hồ Thị Luận; hành vi lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép công trình kiên cố là tại khu vực chợ Quang Tiến, thuộc khối Tây Hồ 1, phường Quang Tiến; thời điểm vi phạm khoảng 8/2017.

“Những vi phạm của hộ gia đình này từng bị chính quyền phường Quang Tiến và TX. Thái Hòa kiểm tra xác định và lập biên bản. Tuy nhiên, do chậm trễ trong xử lý vi phạm nên đến thời điểm này công trình đã cơ bản được hoàn thiện...” - bạn đọc trao đổi.


Công trình xây dựng sai phép tại khối Tây Hồ 1, phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa do hộ gia đình ông Mai Thanh Nam, bà Hồ Thị Luận thực hiện.

Xác minh thực tế vào ngày 14/1/2018, tại góc giao nhau của Quốc lộ 48 và đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc khu vực chợ Quang Tiến, có một công trình nhà ở và ki ốt đang trong giai đoạn hoàn thiện. Công trình này được xây dựng kiên cố, có 2 tầng, mặt bằng tầng 1 có diện tích xây dựng khoảng 100 m2; phần sau của công trình, sát với các quầy, ki ốt của chợ.

Theo một số hộ kinh doanh lân cận công trình, việc xây dựng được thực hiện khoảng cuối tháng 8/2017. Trong quá trình thi công, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và xác định có vi phạm. Sau đó gia đình này vẫn tổ chức thi công. “Chúng tôi cũng băn khoăn không biết việc xử lý vi phạm được thực hiện như thế nào...” - một hộ kinh doanh trao đổi.

Qua tìm hiểu, được biết gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận được UBND TX. Thái Hòa cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị số 128/GP.UBND ngày 22/8/2017. Vị trí xây dựng trên hai thửa đất 503 và 504 có diện tích 76,3 m2 (đã được cấp giấy chứng nhận QSD đất); diện tích xây dựng được cấp phép là  66m2 với quy mô 2 tầng.

Tuy nhiên, khi thực hiện thi công công trình, gia đình ông này đã xây vượt diện tích được cấp phép đến 73,3 m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 139,3 m2.

Diện tích đất mà gia đình ông Nam đã xây dựng vượt ra ngoài giấy phép thuộc đất nhà nước quản lý gồm đất kinh doanh dịch vụ, hành lang giao thông, đất chợ...

Sẽ thực hiện cưỡng chế

Tại UBND phường Quang Tiến, ông Phạm Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường xác nhận về những hành vi vi phạm của gia đình ông Mai Thanh Nam.

Theo ông Hùng, về nguồn gốc thửa đất mà gia đình ông Nam đã xây dựng trùm lên, ngoài diện tích đất được nhà nước cấp giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông này với diện tích 67,3 m2, là đất kinh doanh dịch vụ mà xã Nghĩa Quang (cũ) xây dựng ki ốt bán cho người dân trước đây.

Gia đình ông Nam đã nhận chuyển nhượng ki ốt, hợp thửa và thực hiện xây dựng. Nhưng chính quyền phường Quang Tiến đã xác định phần diện tích đất ki ốt là do Nhà nước quản lý.

Bên cạnh đó, tại giấy phép xây dựng thể hiện gia đình ông Nam chỉ được cấp phép xây dựng trên diện tích 66 m2, nên khẳng định hộ gia đình này có các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên đất do Nhà nước quản lý.

Phía sau công trình xây dựng sai phép sát với các ki ốt chợ Quang Tiến.

Cũng theo ông Phạm Văn Hùng, hành vi vi phạm của gia đình ông Nam được phát hiện sớm từ khi xây dựng móng nền. Ở thời điểm đó, UBND phường đã lập biên bản, đình chỉ thi công..., tuy nhiên, gia đình ông Nam vẫn lén lút xây dựng. Vì sự việc này mà chính quyền phường Quang Tiến và UBND TX.Thái Hòa đã mất rất nhiều công sức nhưng chưa xử lý được dứt điểm.

Khi được đề nghị tiếp cận các văn bản có liên quan và làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc chậm xử lý vi phạm, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Tiến cho biết, theo quy định thì chỉ có Chủ tịch UBND phường mới có quyền cung cấp tài liệu và phát ngôn với báo chí. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Chủ tịch UBND phường đã chuyển công tác.

“Chúng tôi thực sự rất băn khoăn khi để kéo dài sự việc này. Vì nếu không xử lý dứt điểm vi phạm, sau này chính quyền phường cũng khó lòng đảm bảo được công tác trật tự đô thị...” - ông Phạm Văn Hùng trao đổi.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú  -Trưởng phòng Quản lý đô thị Thị xã Thái Hòa, thời gian vừa qua phòng đã phối hợp với Văn phòng đăng ký QSD đất và UBND phường Quang Tiến kiểm tra lại toàn bộ diện tích đất đai mà hộ gia đình ông Mai Thanh Nam xây dựng trùm lên.
Qua kiểm tra xác định, hộ gia đình ông Nam đã tự ý xây dựng sai khác hoàn toàn so với quy mô của giấy phép đã được cấp. Về việc xử lý vi phạm, theo ông Nguyễn Thanh Tú, chính quyền TX.Thái Hòa đã có chỉ đạo UBND phường Quang Tiến thực hiện ngay từ khi gia đình này thực hiện xây dựng phần móng.

Tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý của phường thiếu cương quyết. Về nội dung này, tại một số cuộc họp lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã nêu rõ trách nhiệm chính dẫn đến chậm trễ trong xử lý các vi phạm của gia đình ông Mai Thanh Nam thuộc về UBND phường Quang Tiến. Chính vì sự chậm trễ này đã dẫn đến tình trạng người dân trên địa bàn có những hoài nghi, cho rằng đâu đó có sự bao che...

Ông Nguyễn Thanh Tú nói: “UBND TX.Thái Hòa xác định hành vi xây dựng sai phép của hộ gia đình ông Mai Thanh Nam là rất rõ ràng, vì vậy thời gian tới đây sẽ thực hiện cưỡng chế đối với công trình vi phạm này...”.

Tại Phòng Quản lý đô thị, UBND TX.Thái Hòa lưu trữ nhiều văn bản thể hiện việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng của hộ gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận. Với chính quyền phường Quang Tiến, đó là biên bản số 25/BB-TTrXD ngày 28/8/2017 ngừng thi công công trình vi phạm đối với gia đình ông Mai Thanh Nam vì đã tự ý múc đất làm móng vượt ra ngoài phạm vi cấp phép, làm hỏng mương thoát nước của chợ Quang Tiến; Biên bản số 26/BB-TTrXD ngày 31/8/2017 về việc ngừng thi công công trình của gia đình ông Mai Thanh Nam do xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 128/GP-UBND với chiều dài tăng thêm 4,7m, chiều rộng tăng thêm 1m; Quyết định số 258/QĐ-UBND ngày 1/9/2017 về việc đình chỉ thi công công trình do hộ gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận làm chủ đầu tư; Báo cáo số 96/BC-UBND ngày 17/10/2017 gửi UBND TX.Thái Hòa đề nghị ra quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của hộ gia đình ông Mai Thanh Nam... Với chính quyền TX. Thái Hòa, là các văn bản đôn đốc UBND phường Quang Tiến; phương án xử lý công trình vi phạm; văn bản số 1096/UBND -QLĐT ngày 4/12/2017 gửi Công ty CP Thế giới di động, thông báo việc xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng sai phép của hộ gia đình ông Mai Thanh Nam và bà Hồ Thị Luận; qua đó đề nghị công ty này không hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Nghệ An