Top

'Xẻ thịt' đất công cho thuê tràn lan: Thanh lý hợp đồng nếu phát hiện sai phạm

Cập nhật 11/01/2019 09:05

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, cho biết như trên sau khi Thanh Niên phản ánh việc xây dựng và cho thuê một cách bát nháo trên khu đất công.

                                   
Hàng loạt công trình “khủng” mọc lên tại khu đất đường Phạm Văn Khoai
Ảnh: Lê Bình

Như Thanh Niên đã phản ánh, khu đất “vàng” rộng 24.197,2 m2 đường Phạm Văn Khoai, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, được quy hoạch làm Trung tâm thể dục thể thao của tỉnh Đồng Nai nhưng mọc lên hàng loạt quán nhậu, cà phê..., Công ty Quý Hoàng Thông đã thực hiện việc xây dựng nhà xưởng để kinh doanh.

Về khu đất này, ông Thanh cho hay: “Khi có thông tin Công ty Quý Hoàng Thông căng bảng hiệu cho thuê đất để kinh doanh, Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) đã mời họ lên làm việc và cảnh báo việc sử dụng mặt bằng thuê sai mục đích như trong hợp đồng đã ký. Công ty này cũng cam kết sẽ thực hiện đúng như hợp đồng và không cho thuê lại dưới bất cứ hình thức nào nữa”.

Theo ông Thanh, sau đó Trung tâm PTQĐ cũng đã cắm biển cảnh báo cho người dân biết đây là khu đất công và không được cho thuê lại để kinh doanh.

Khả năng phát sinh phức tạp

Cũng theo ông Thanh, ngày 1.11.2018, Trung tâm PTQĐ tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai để báo cáo tình hình sử dụng đất của đơn vị được thuê, trong đó có nội dung: “Công ty Quý Hoàng Thông có dấu hiệu vi phạm hợp đồng, cho thuê lại mặt bằng. Công ty Quý Hoàng Thông đang xây dựng một số công trình theo nội dung điều chỉnh giấy phép xây dựng có thời hạn. Khi hoàn thiện công trình sẽ rất quy mô, và có khả năng phát sinh các vấn đề phức tạp, khó xử lý để đưa khu đất ra đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh”.

Về việc Công ty Quý Hoàng Thông đang cho thuê tại khu đất công, ông Thanh nói: “Vấn đề này chúng tôi chưa có cơ sở pháp lý để làm việc với Công ty Quý Hoàng Thông nhưng trung tâm sẽ cử cán bộ xuống tìm hiểu, xác minh. Sau khi có kết quả xác minh đúng như người dân và báo chí phản ánh, Trung tâm PTQĐ sẽ xin ý kiến của tỉnh để thanh lý hợp đồng với Công ty Quý Hoàng Thông vì đã vi phạm hợp đồng thuê mặt bằng”.

Trong khi đó, ông Phạm Việt Phương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện tại hầu hết tài sản, đất của nhà nước (đất công) nếu tỉnh chưa có kế hoạch đưa vào sử dụng, thì làm thủ tục bàn giao lại Trung tâm PTQĐ để rào chắn và bảo vệ, chống tình trạng lấn chiếm, đổ rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Một số khu đất sau khi bàn giao đất, Trung tâm PTQĐ đề xuất phương án cho thuê để chống lãng phí, tạo nguồn thu cho ngân sách.

“Về mặt chủ trương, tỉnh sẽ xem xét cho thuê ngắn hạn nếu xét thấy phù hợp. Còn khi đơn vị được thuê đất sử dụng sai mục đích hoặc vi phạm hợp đồng thuê... như tình trạng ở khu chợ cũ Tân Hiệp mà người dân đang phản ánh, tỉnh sẽ cử cán bộ cũng như phối hợp các sở ngành liên quan đi rà soát, sau đó sẽ làm báo cáo trình UBND tỉnh xử lý từng trường hợp cụ thể”, ông Phương cho biết.

Từng bị xử phạt, đập bỏ công trình

Trả lời Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Thông, Giám đốc Công ty TNHH Quý Hoàng Thông (công ty thuê lại khu đất công trên), cho rằng thực hiện đúng cam kết đã ký với Trung tâm PTQĐ tỉnh Đồng Nai là không cho thuê lại để kinh doanh mặt bằng.

“Việc các hộ vào đây kinh doanh buôn bán, mở nhà hàng, cà phê, quán ăn, nhà xưởng... đều ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Quý Hoàng Thông. Mỗi hộ kinh doanh một mảng cùng nhau làm và ăn chia lợi nhuận chứ không phải Quý Hoàng Thông cho thuê lại”, ông Thông biện minh. Về vấn đề xây dựng nhiều nhà xưởng kiên cố trong khu vực này, ông Thông cũng không thừa nhận: “Vì hợp đồng thuê đất ngắn hạn, thời gian thuê đến năm 2020 (theo hợp đồng thì đến 2021 - NV) phải trả lại mặt bằng rồi, do vậy tất cả các hộ vào đây hợp tác kinh doanh đều xây dựng tạm bợ, nhà tiền chế như khung sắt, mái tôn... Khi cần là có thể tháo dỡ trả lại mặt bằng cho Trung tâm PTQĐ hoặc khi nhà nước trưng thu để phục vụ các công trình phúc lợi xã hội, Quý Hoàng Thông sẵn sàng tháo dỡ chuyển đi. Không ai dại mà vào đây đầu tư kiên cố với thời gian thuê ngắn như vậy đâu, nếu đầu tư kiên cố thì họ ra ngoài thuê chứ sao phải thuê trong khu này (?)”.

Tuy nhiên, theo ông Mai Xuân Lượng, Phó chủ tịch UBND P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), việc xây dựng các công trình trong toàn bộ khu đất này do UBND TP.Biên Hòa cấp phép. “Khi Công ty Quý Hoàng Thông thi công các hạng mục để kinh doanh, phường có vào kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư xây dựng không đúng ranh giới và sai thiết kế theo giấy phép. UBND phường không có thẩm quyền xử phạt nên đã báo cho UBND TP.Biên Hòa xử lý sai phạm”, ông Lượng nói và cho biết sau đó UBND P.Tân Hiệp phối hợp với Đội trật tự đô thị TP.Biên Hòa cho đập bỏ toàn bộ công trình xây dựng sai phạm. Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng, Công ty Quý Hoàng Thông đã 2 lần làm hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép với UBND TP đối với khu đất này để tiếp tục xây dựng.

Ngày 25.12.2018, PV Thanh Niên đã liên hệ với UBND TP.Biên Hòa để tìm hiểu việc cấp giấy phép có thời hạn khu đất này cũng như 2 lần Công ty Quý Hoàng Thông xin điều chỉnh giấy phép để tiếp tục xây dựng trên khu đất công. Tuy nhiên, đại diện UBND TP.Biên Hòa trả lời sẽ cung cấp thông tin sau.

  Hợp đồng vô hiệu

Theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân - giảng viên thỉnh giảng Học viện Tư pháp (Bộ Tư pháp), sau khi xem lại hợp đồng giữa Quý Hoàng Thông với bên thuê lại thì thấy hoàn toàn vô hiệu, vì doanh nghiệp này không có quyền cho thuê (cho dù Công ty Quý Hoàng Thông lách luật bằng cách lập hợp đồng hợp tác, nhưng bản chất đây chính là hợp đồng cho thuê đất). Khi hợp đồng vô hiệu, bên thuê đất phải trả lại đất cho Quý Hoàng Thông để giao lại cho nhà nước, buộc phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng, đầu tư trên đất mà không được bồi thường. Trường hợp hợp đồng vô hiệu, thì căn cứ vào thực tế lỗi của các bên (Công ty Quý Hoàng Thông và người thuê) mà quy trách nhiệm bồi thường. Nếu bên thuê có lỗi thì phải chịu toàn bộ thiệt hại (ví dụ bên thuê đã được Quý Hoàng Thông thông báo tình trạng của đất thuê nhưng vẫn chấp nhận thuê). Nếu cả hai bên cùng có lỗi thì mỗi bên chịu bồi thường một nửa thiệt hại.-  (Gia Khánh)
 




Diaoconline.vn – Theo Báo Thanh Niên