Top

Xây nhà trái phép khi Phú Quốc đang bị thanh tra đất đai

Cập nhật 22/07/2018 08:53

Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân từ đất liền ra Phú Quốc mua đất xây nhà trái phép sát mé biển.

Ngày 21/7, ông Phan Bá Bắc, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị huyện Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết đơn vị đã lập biên bản đình chỉ xây dựng đối với công trình không có giấy phép ở khu phố 7, thị trấn Dương Đông.

Công trình này đã hoàn thành phần móng và tầng hầm, đang đổ tầng một cho căn nhà ngang 8 m, dài 16 m. Khi nhà chức trách lập biên bản không có chủ công trình, chỉ có một người quản lý và lực lượng xây dựng.

"Quản lý công trình cho biết nhà này của một người tên Thắng ở TP.HCM. Xây dựng trái phép như thế này chúng tôi cương quyết tháo dỡ", ông Bắc nói.


Công trình xây dựng trái phép và sát mé biển Phú Quốc. Ảnh: Nhật Tân.

Zing.vn đặt vấn đề về việc người dân khu phố 7 vẫn thấy thợ xây làm việc trên công trình. Ông Bắc nói có thể họ xây dựng lén lút trong ngày cuối tuần và lực lượng chức năng sẽ yêu cầu tháo dỡ.

Theo một người dân thị trấn Dương Đông, công trình xây dựng trái phép gần Phòng Tài nguyên và Môi trường. Không chỉ xây dựng trái phép mà công trình còn vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển vì chỉ cách mé nước khoảng 8 m.

"Trước đây người dân địa phương chỉ dựng cọc bê tông trái phép ở khu vực này thì bị lực lượng chức năng phạt 25 triệu đồng. Còn công trình này rất to tại trung tâm thị trấn Dương Đông, bị đình chỉ thi công mà nhóm thợ vẫn xây dựng như không có chuyện gì xảy ra", ông Trần Văn Công ở thị trấn Dương Đông nói.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh cho biết ông đã chỉ đạo UBND thị trấn Dương Đông phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra, xử lý công trình xây trái phép này, nhằm lập lại trật tự đô thị ở huyện đảo.

Hơn nửa tháng trước, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo tiến độ xử lý vi phạm trên nhiều lĩnh vực ở Phú Quốc sau hơn 2 tháng làm việc tại huyện đảo này.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu, tại 2 xã Cửa Dương và Dương Tơ có 31 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, làm đường trên đất nông nghiệp. Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ công trình trên 58.000 m2 đất bị vi phạm.

Tại khu vực kiểm tra, đoàn đã phát hiện 34 căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, 15 trường hợp lấn chiếm đất suối. Đặc biệt, tại 2 xã Dương Tơ và Cửa Dương, đoàn kiểm tra làm việc với 45 trường hợp sở hữu 74,96 ha đất, được tách ra đến 2.363 thửa.

Theo nhận định của đoàn công tác, những người vi phạm trong các lĩnh vực này chủ yếu đến từ TP.HCM và Hà Nội. Có trường hợp người vi phạm thường xuyên đi nước ngoài nên việc mời đương sự đến trụ sở làm việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian.

Phú Quốc đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra đất đai và đoàn công tác chưa có kết luận.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing