Top

Xây dựng phố đi bộ TP Cần Thơ: Hỗ trợ dân cùng có lợi

Cập nhật 05/11/2009 10:35

Hiện nay nhà đầu tư cùng các ban ngành liên quan của TP Cần Thơ đang tiến hành các thủ tục để triển khai dự án chuyển khu phố dọc bến Ninh Kiều thành phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm kể từ đầu tháng 12-2009. Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Tuấn Anh cho biết như sau:
 

Đoạn phố dọc bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) sẽ được chuyển thành phố đi bộ - Ảnh: P.Nguyên


Việc chọn khu vực bến Ninh Kiều - một địa danh nổi tiếng và chạy dọc sông Cần Thơ để xây dựng phố đi bộ nhằm tạo thêm một điểm nhấn thu hút du khách tham quan vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống, thưởng thức những nét văn hóa miền sông nước Nam bộ; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi mở rộng giao lưu với các điểm du lịch sông nước khác trong vùng.

Còn về đầu tư sẽ theo hình thức xã hội hóa, giao cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Địa Cầu đầu tư trên 4,5 tỉ đồng xây dựng phố đi bộ và chợ đêm để khai thác, đóng góp cho ngân sách nhà nước. Khu vực được chọn để xây dựng thành phố đi bộ có chiều dài khoảng 200m thuộc đường Hai Bà Trưng chạy dọc công viên Ninh Kiều, đoạn từ khách sạn Quốc Tế đến nhà lồng chợ cổ Cần Thơ.

Trong đó, khu ẩm thực bao gồm các cơ sở kinh doanh của các đơn vị hiện có trên đoạn đường này và khu vực kinh doanh của nhà đầu tư trên công viên Ninh Kiều đối diện đầu đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần.

Khu chợ đêm gồm các cơ sở kinh doanh trên tuyến phố đi bộ và đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần và một phần lòng đường trước khu ẩm thực phía công viên Ninh Kiều. Thời gian hoạt động của phố đi bộ từ 18 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau của tất cả ngày trong tuần.

Trong thời gian đó sẽ cấm xe lưu thông; các xe vận chuyển hàng hóa phải dừng đỗ bên ngoài rồi vận chuyển hàng vào bằng xe kéo hàng. Đối với hộ dân và nhân viên các cơ quan sống, làm việc trong khu phố đi bộ sẽ được trông giữ xe miễn phí theo bãi giữ xe riêng. Khách ở ngoài khu phố đi bộ khi gửi xe sẽ thu phí theo giá quy định. Ban ngày xe cộ đi lại và hoạt động bình thường.

Theo đề án, phố đi bộ được tổ chức sẽ thu hút du khách, tạo việc làm cho trên 500 lao động. Các hộ kinh doanh trong khu vực sẽ được quan tâm đặc biệt để cùng xây dựng, phát triển khu phố đi bộ nên sẽ không xảy ra xung đột về lợi ích với nhà đầu tư.

Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ tạo mọi điều kiện cho các hộ tiểu thương kinh doanh có lãi, quảng bá hình ảnh chợ đêm giúp họ thu hút thêm lượng khách du lịch đến mua sắm, vui chơi, giải trí. Đồng thời sẽ đầu tư xây lại toàn bộ vòm cửa các nhà dân trên đoạn đường Hai Bà Trưng để tạo cảnh quan thẩm mỹ phù hợp với tuyến đường đi bộ.

Lòng đường, hè phố tuyến đi bộ vẫn giữ nguyên hiện trạng; nhà đầu tư sẽ lắp đặt các hệ thống điện, cấp thoát nước âm dưới lòng đất, chiếu sáng, các kiốt tháo ráp, để không gây ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố. Thành lập ban quản lý chợ đêm kết hợp với công an, dân phòng địa phương bố trí ở đầu các điểm kinh doanh và phố đi bộ để giữ gìn an ninh, trật tự, tạo cho du khách cảm giác an toàn, thoải mái khi đến với chợ đêm Cần Thơ.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO