Top

Vướng thủ tục đất đai, DN muốn vay vốn “khóc dở, mếu dở”

Cập nhật 08/08/2012 08:35

Một trong những điều kiện quan trọng và bắt buộc để doanh nghiệp hưởng ưu đãi của Chính phủ về vay vốn ngân hàng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục để được cấp các giấy tờ này cùng tài sản khác gắn liền trên đất trên địa bàn TP Hải Phòng đang rất khó khăn, phức tạp khiến hàng trăm doanh nghiệp đang lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở”.

Trong khi đó, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, những đơn vị thẩm quyền xem xét cấp các loại giấy chứng nhận trên tỏ ra lúng túng không biết căn cứ vào văn bản nào để đáp ứng.

Những doanh nghiệp gặp khó trong trường hợp này phần lớn thành lập từ khá lâu, khi những quy định về sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất như nhà ở, xưởng, công trình chưa có những quy định cụ thể về quy hoạch hoặc tại những vị trí chưa có quy hoạch chi tiết. Theo quy định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bìa đỏ), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất tại thời điểm hiện nay phải thực hiện theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, Phòng Quản lý quy hoạch - Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, nếu làm đúng theo các văn bản này hầu như không có doanh nghiệp nào đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận.

Đơn cử: tại điểm c, khoản 2, Điều 9 về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trường hợp công trình của doanh nghiệp tồn tại từ lâu, không có các giấy tờ quy định như giấy chứng nhận đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, giấy tờ về quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất... phải được cơ quan quản lý về xây dựng cấp tỉnh xác nhận công trình tồn tại trước khi có quy hoạch xây dựng và cho đến nay vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không có tranh chấp về quyền sở hữu công trình xây dựng thì mới được làm thủ tục cấp chứng nhận.

Vướng mắc ở chỗ, sẽ căn cứ vào quy hoạch nào để xác nhận (quy hoạch 1/2000 hay 1/500...) nếu khu vực nơi có công trình chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa rõ ràng thì cũng sẽ khó xác nhận. Việc kiểm tra, xác nhận tình trạng không có tranh chấp về tài sản cũng phải là công trình xây dựng có giấy phép mới xác nhận được.

Trường hợp khác, doanh nghiệp xây dựng sai giấy phép, sai về quy mô, nhưng đúng về vị trí, hoặc đúng về quy mô nhưng sai về vị trí, lấn chiếm ra ngoài chỉ giới... với mỗi trường hợp, xử lý khác nhau. Có trường hợp vi phạm, phải kiên quyết xử lý tháo dỡ công trình, cần sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành. Để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp còn nhiều vấn đề cần được cơ quan chức năng tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân