Top

Vụ tường thành không lồ trên đầu dân: Sợ hãi vì gạch bắt đầu rớt xuống

Cập nhật 02/01/2019 15:48

Chiều 2-1, người dân sống dưới chân bức tường thành khổng lồ Marina Hill (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh nhiều đoàn tường bắt đầu nứt nhiều chỗ, một số viên gạch rơi ra ngoài, nguy cơ bị đổ sập.

Đây là dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh – Marina Hill (Công ty Đồi Xanh) do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang nằm tại xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang mà Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh. Theo đó, chủ đầu tư đã xây dựng không phép 1 bức tường khổng lồ chắn sát bên khu dân cư. Bức tường thành này tiếp tục bị người dân phản ánh vì xuất hiện các đoạn nứt lớn.

Quan sát của phóng viên, điểm nứt ở nhiều nơi, mỗi điểm dài hơn 1m. Phía trên điểm nứt một phần bị nhô ra ngoài hơn 10cm, tại điểm này những viên gạch bắt đầu rạn nứt và rơi xuống.

                                   

Chỗ bục tại bức tường chắn dự án Marina Hill vào sáng 2-1 và buổi chiều cùng ngày

"Gần 5 ngày hôm nay mưa liên tục, khiến bức tường của dự án sát nhà chúng tôi nứt nẻ, kéo dài. Các viên gạch bắt đầu bục ra, rớt xuống sát nhà tôi. Chúng tôi rất mệt mỏi vì lo âu không biết tính mạng có đảm bảo khi sống gần bức tường không lồ này. Chỉ cần những viên gạch này rơi trúng mái tôn thì sao mà chịu được", một người dân cho biết.

Trước đó, hồi cuối tháng 10-2018, người dân đã phản ảnh một góc chân tường chắn dự án sụt lún, nhiều vị trí khác rạn nứt. Để đảm bảo tính mạng người dân sống dưới chân tường chắn, trước bão số 9, chính quyền địa phương đã vận động gần 20 hộ dân tại khu vực này đến nơi ở tạm.
                                   
Bức tường rạn nứt từng mảng lớn, rớt từng viên gạch phía dưới nhà dân

Ngày 21-12, Sở Xây dựng Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương trình phương án và tháo dỡ tường chắn vi phạm. Việc tháo dỡ tiến hành trong vòng 15 ngày, nếu không Sở Xây dựng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế và lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng.

Sau các văn bản của Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ tường chắn, chủ đầu tư dự án Marina Hill Nha Trang đã có văn bản cầu cứu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành.

Chủ đầu tư cho rằng nếu tường chắn này làm đúng phép là kè đá hộc sẽ rất nguy hiểm cho khu dân cư và cho rằng giấy phép xây dựng cấp sai. Chủ đầu tư cho rằng mình điều chỉnh đúng nhưng bị bác bỏ để bảo vệ cái sai? Chủ đầu tư lập luận: Nếu trường hợp Sở Xây dựng đã biết "Giấy phép cấp sai" sao không đồng ý điều chỉnh theo hồ sơ điều chỉnh mà chủ đầu tư đã nộp, lại cố tình dùng quyền lực để che lấp cái sai trên lập luận "Bức tường MSE chưa được cấp phép điều chỉnh".

Chiều 2-1, người dân bức xúc vì bức tường chắn của dự án sát nhà dân bắt đầu rơi gạch lộ mảng lớn - người dân cung cấp

Phía chủ đầu tư Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cũng cho rằng việc tháo dỡ tường chắn trong mùa mưa hiện nay rất nguy hiểm đến toàn bộ dự án, tính mạng con người và tài sản của các hộ dân lân cận. Sau khi tháo dỡ xong sẽ tạo thành hố sâu 12m, dài 150m, rộng 20m, khu vực này tập trung toàn bộ nước mưa của quả đồi.

Được biết, Dự án Marina Hill thuộc thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang – Khánh Hòa. Dự án rộng hơn 4 hecta, nằm trên đồi sát khu dân cư dự kiến làm gần 70 căn biệt thự, chủ đầu tư đã xây tường cao bao quanh khu dân cư. Hiện, bức tường thành xuất hiện nhiều đường nứt toác, nguy cơ sạt lở cao. 


Diaoconline.vn – Theo Báo NLĐ