Top

Vụ sáu năm không xong một thủ tục cho doanh nghiệp: Suýt lâm vòng lao lý

Cập nhật 27/06/2016 13:19

Công ty TNHH Nguyễn Quyền không chỉ bị bóp chết bởi thủ tục hành chính trì trệ, mà còn suýt lâm vòng lao lý bởi quy kết về thuế của Q.Bình Tân (TP.HCM).

Như Thanh Niên số ra ngày 25.6 đã phản ánh, Công ty TNHH Nguyễn Quyền (sau đây gọi tắt là Công ty Nguyễn Quyền; trụ sở tại P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) mỏi mòn chờ đợi đến 6 năm (từ 2010 đến nay) vẫn không được UBND Q.Bình Tân giải quyết dứt điểm thủ tục phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án chung cư Nguyễn Quyền 2 (tại số 279 Phan Anh, P.Bình Trị Đông). Cũng trong khoảng thời gian này, công ty còn bị quy kết trốn thuế và suýt lâm vòng lao lý.

Chỉ làm theo quy định (?!)

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tháng 1.2010, UBND TP.HCM quyết định cho công ty được sử dụng hơn 1.700 m2 đất tại P.Bình Trị Đông (nay là số 279 Phan Anh), trong đó hơn 337 m2 đất ở, hơn 1.000 m2 đất sản xuất kinh doanh và hơn 343 m2 đất nông nghiệp chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư Nguyễn Quyền theo quyết định phê duyệt của Sở Xây dựng.

Chung cư Nguyễn Quyền đến nay cơ quan nhà nước vẫn chưa xác định được giá đất. Ảnh: Tân Phú

Trên cơ sở này, sau khi thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, công ty ký các hợp đồng chuyển nhượng căn hộ cho khách hàng, tiến hành thu tiền theo như tiến độ đã được các bên thỏa thuận trong hợp đồng; đến năm 2013 bắt đầu bàn giao cho khách hàng đặt mua vào ở.

Tổng số tiền mà công ty đã thu tiền của khách hàng theo tiến độ hợp đồng phát sinh từ năm 2009 đến tháng 6.2013 hơn 80 tỉ đồng. Việc triển khai dự án, bàn giao căn hộ và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục có liên quan, thì bất ngờ ngày 28.8.2013, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân ban hành quyết định thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với công ty (từ tháng 1.2009 đến 6.2013).

Sau đó, kết luận công ty không kê khai nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp, buộc truy thu tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng. Kết luận thanh tra giao Chi cục Thuế Q.Bình Tân ra quyết định truy thu và xử phạt, đồng thời chuyển các hồ sơ liên quan cho cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Tân điều tra, xử lý. Tuy nhiên, kết quả giám định tư pháp về thuế của giám định viên tư pháp do Cục Thuế TP.HCM cử, đã xác định công ty không có hành vi trốn thuế đối với khoản tiền thu của khách hàng theo tiến độ hợp đồng. Từ đó, Công an Q.Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và đã trả hồ sơ lại cho Chi cục Thuế Q.Bình Tân.

Thế nhưng, UBND Q.Bình Tân, Chi cục Thuế Q.Bình Tân vẫn “quyết tâm” thi hành kết luận thanh tra. Thậm chí, Chi cục Thuế Q.Bình Tân còn phong tỏa hóa đơn của Công ty Nguyễn Quyền để công ty “hết đất sống”. Trả lời Thanh Niên, ông Trần Quang Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Bình Tân, vẫn cứ cho rằng công ty phải nộp hơn 7 tỉ đồng tiền nợ thuế, “vì công ty đã bán hàng (căn hộ - PV) mà không xuất hóa đơn, và đây là một trong những hành vi trốn thuế”. Ông Phúc cũng phân bua rằng “không đẩy doanh nghiệp vào chỗ chết mà chỉ làm theo quy định” (?!).

Đẩy doanh nghiệp vào đường cùng

Ông Ngô Văn Xuân, đại diện công ty, cho biết thủ tục để được triển khai dự án mới kéo dài quá lâu, cùng với quy kết trốn thuế không được tháo gỡ, đã đẩy công ty vào đường cùng, kiệt quệ, đứng trước nguy cơ phá sản.

“Để có cơ sở tính được thuế GTGT và thu nhập doanh nghiệp cho dự án chung cư Nguyễn Quyền, thì phải thực hiện trước một bước, là khấu trừ tiền sử dụng đất, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xác định xong tiền sử dụng đất của dự án mà công ty phải nộp cụ thể là bao nhiêu. Kết luận thanh tra và Chi cục Thuế Q.Bình Tân quy kết công ty nợ hơn 7 tỉ đồng tiền thuế là cầm đèn chạy trước ô tô”, ông Xuân nói.

Ông Nguyễn Việt Khoa, giảng viên Khoa Luật - Đại học Luật TP.HCM, cho rằng vụ việc này có tính chất trù dập doanh nghiệp. Chủ tịch UBND quận, Chi cục Thuế Q.Bình Tân cũng đã nóng vội khi hình sự hóa quan hệ vụ việc này. Cục Thuế TP.HCM (cấp trên Chi cục Thuế Q.Bình Tân) đã giám định tư pháp xác định không có hành vi trốn thuế thì không có lý do gì để xử lý doanh nghiệp.

UBND TP.HCM yêu cầu báo cáo vụ việc

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM, cho biết sáng 25.6 ông đã đọc bài viết Sáu năm không xong một thủ tục cho doanh nghiệp đăng trên Thanh Niên ngay sau khi báo phát hành. “UBND TP đã yêu cầu UBND Q.Bình Tân báo cáo vụ việc để TP có hướng xử lý”, ông Hoan khẳng định.
 

Vi phạm luật thanh tra, truy thu thuế sai quy định

Ông Nguyễn Việt Khoa cho biết tất cả các doanh nghiệp dù có vốn của nhà nước hay tư nhân đều phải chịu sự thanh tra nhưng việc thanh tra phải tiến hành theo đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Công ty là doanh nghiệp tư nhân, không phải đơn vị trực thuộc UBND Q.Bình Tân nên Chủ tịch UBND Q.Bình Tân ra quyết định thanh tra hành chính có nội dung thanh tra về thuế là không đúng thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm khoản 2, điều 13 của luật Thanh tra.

Đối với tiền thuế GTGT bị truy thu, cũng theo ông Khoa, việc buộc đóng thuế GTGT căn cứ theo thu nhập từ khoản thu của khách hàng theo từng giai đoạn cũng sai quy định.

Trong trường hợp có chi phí liên quan đến bồi thường hoặc tiền sử dụng đất (thuê đất, giao đất...), thì những chi phí này không phải đóng thuế GTGT. “Trong kết luận thanh tra tính truy thu trên số tiền đã có thuế GTGT có nghĩa là tính 2 lần thuế GTGT cho một khoản thu của doanh nghiệp. Việc thanh tra căn cứ vào doanh số để áp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT mà chưa trừ đi phần tiền sử dụng đất và tiền đền bù giải phóng mặt bằng là sai phạm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp”, ông Khoa nói.



DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên