Top

Vụ đấu giá chung cư Gia Phú, BIDV nói không bán chung cư mà bán nợ

Cập nhật 29/06/2018 14:38

Dư luận hiện đang quan tâm đến các tình tiết mới xung quanh câu chuyện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chuẩn bị phát mãi tài sản chung cư Gia Phú do Cty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư tại TPHCM với giá khởi điểm 112,148 tỉ đồng.

Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng không xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) của khoản nợ của Công ty Gia Phú mà đang tiến hành các thủ tục để bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của công ty này.

Khách hàng mua căn hộ tại chung cư Gia Phú đồng loạt gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng về việc lãnh đạo Cty Gia Phú - do ông Nguyễn Hùng Nghiêm điều hành - có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi bán một căn hộ cho nhiều người.

Trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện Trung tâm xử lý nợ BIDV cho biết, khoản vay của Công ty Địa ốc Gia Phú là khoản nợ do Ngân hàng MHB Chi nhánh Gia Định cho vay. Sau khi BIDV tiếp nhận lại Ngân hàng MHB (trong đó có các khoản nợ của Ngân hàng MHB), BIDV đã tổ chức triển khai các phương án xử lý nợ theo quy định pháp luật.

Thực tế, khoản nợ của Công ty Địa ốc Gia Phú là khoản nợ xấu thuộc đối tượng xử lý theo quy định của Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD. Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng này không xử lý theo phương thức “bán tài sản chung cư”. BIDV không xử lý TSBĐ của khoản nợ của Công ty Gia Phú (là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai trong Dự án chung cư Gia Phú) mà đang tiến hành các thủ tục để bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty này.

Theo quy định pháp luật, người mua được khoản nợ (chủ nợ mới) của Công ty Gia Phú tại BIDV sẽ là chủ nợ mới của khoản nợ, kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của chủ nợ/BIDV đối với khoản nợ này (Điều 16 Thông tư 09/2015/TT-NHNN; Điều 9 Nghị quyết 42/2017/QH14). Quyền và nghĩa vụ giữa người mua căn hộ và Chủ đầu tư trong dự án hoàn toàn không thay đổi, vì vậy, việc BIDV bán đấu giá khoản nợ hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân mua nhà trong dự án.

Ngoài ra, theo quy định pháp luật, chủ nợ mới không phải là chủ sở hữu của TSBĐ (Dự án chung cư Gia Phú) cũng không phải là chủ đầu tư của dự án này. Vì vậy, việc trở thành chủ nợ mới của Công ty Gia Phú không làm phát sinh thêm trách nhiệm làm các giấy chứng nhận sở hữu cho các chủ thể đã mua căn hộ tại dự án của chủ thể này.

“Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu/sử dụng cho người mua nhà là trách nhiệm của Chủ đầu tư/Bên bán với người mua theo hợp đồng mua bán, quy định pháp luật về nhà ở, đầu tư, xây dựng và các quy định pháp luật khác liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu/sử dụng cho chủ sở hữu trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở”, đại diện Trung tâm xử lý nợ BIDV cho biết.



DiaOcOnline.vn - Theo Lao động