Top

Vụ bắt Tổng Giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng: Lộ diện những thương vụ thâu tóm đất vàng của Tập đoàn Trung Thuỷ

Cập nhật 09/07/2019 13:00

Theo Kiểm toán nhà nước, Trung Thuỷ Group và Sagri trong giai đoạn ông Lê Tấn Hùng điều hành có nhiều thương vụ hợp tác đầu tư liên quan đến đất đai tại TP.HCM chưa đúng quy định.



Ngày 6/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) sau hơn 1 năm phát hiện nhiều sai phạm xảy ra tại Tổng công ty này trong giai đoạn ông Lê Tấn Hùng điều hành.

Trong nhiều sai phạm, cơ quan thanh tra TP.HCM xác định Sagri có nhiều sai phạm trong những dự án đầu tư sử dụng diện tích đất "khủng" nhưng không xin ý kiến của UBND thành phố hoặc chưa được chấp thuận giao đất, chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất như: dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò (Bình Chánh) sử dụng hơn 89 ha đất; hai dự án đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích 452 ha (xã Phạm Văn Cội, Củ Chi) và 140 ha (xã Phạm Văn Hai, Củ Chi).

Trong đó, đáng chú ý là những thương vụ hợp tác đầu tư của Sagri có liên quan đến Tập đoàn Trung Thuỷ - một tập đoàn bất động sản có tiếng trên thị trường địa ốc, được điều hành bởi ông Nguyễn Trung Tín (còn được biết đến là chồng của hoa hậu Thu Thảo - pv).

Sai phạm tại Dự án nông nghiệp công nghệ cao 650ha tại Củ Chi

Theo kết luận của cơ quan quản lý, nhiều dự án liên quan đến quỹ đất công lên đến khoảng 1.900ha do Sagri thực hiện có sai sót, chuyển nhượng đất dự án với giá rẻ mạt, trái luật, nguy cơ gây thất thoát vốn Nhà nước.

Một trong những thương vụ đáng chú ý mà Kiểm toán nhà nước chỉ ra sai phạm tại Văn bản số 386/TB-KTNN ngày 15/8/2018, đó là việc thành lập pháp nhân mới CÔng ty TNHH Nông nghiệp Trung Thuỷ Sagri để thực hiện Dự án nông nghiệp công nghệ cao ở Củ Chi, với tổng diện tích đất 650ha và tổng mức đầu tư 820 tỷ đồng.


Công ty này có vốn điều lệ 164 tỷ đồng, trong đó Trung Thuỷ góp 104,96 tỷ đồng tương đương 64% vốn điều lệ, Sagri góp 59 tỷ đồng tương ứng 36%. Theo thoả thuận, Trung Thuỷ cho Sagri vay toàn bộ số tiền góp vốn mà không tính lãi trong 3 năm kể từ ngày thành lập công ty.

Ngày 30/12/2016, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận đầu tư dự án Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho Trung Thuỷ Sagri. Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Tp.HCM thì việc Công ty TNHH MTV Bò Sữa TP.HCM (thành viên của Sagri) bàn giao đất và tài sản trên đất cho Trung Thủy Sagri 140 ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định pháp luật hiện hành (vi phạm Điều 175, Luật Đất đai năm 2013).

Việc này là không đúng quy định của Thủ tướng và quyết định của UBND TP.HCM (Quyết định 5039/2013) về công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV Bò sữa TP.HCM.

Vì thế, Kiểm toán nhà nước đã đề nghị Sagri thanh lý hợp đồng với Trung Thuỷ Group về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Trung Thuỷ Sagri, do thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư.

Hàng loạt dự án đất vàng của Sagri về tay Trung Thuỷ

Bằng việc hợp tác với Sagri, Trung Thuỷ cũng đã thâu tóm thành công nhiều lô đất vàng tại TP.HCM. Đơn cử như Dự án cao ốc văn phòng 195 Điện Biên Phủ quận Bình Thạnh được hợp tác vào năm 2016. Thời gian hợp tác là 20 năm.

Đây chính là cao ốc văn phòng DreamPlex 2 do Trung Thủy khai thác kinh doanh, có 3 tầng không gian làm việc chung cho các startup và công ty với diện tích mỗi tầng khoảng 700 m2; một hội trường với sức chứa 220 người. Hiện toà nhà đã đi vào hoạt động và đang được Trung Thuỷ khai thác kinh doanh. Khoản chia doanh thu = tiền thuê đất + khoản chia hợp tác. Khoản chia hợp tác 5 năm đầu là 11,7 tỷ đồng.


Cũng bằng hình thức hợp tác đầu tư, Sagri đã thành lập pháp nhân mới thực hiện các dự án (với tỷ lệ góp vốn SAGRI là 27% và Tập đoàn Trung Thủy 73%), nhiều tài sản công là các khu đất vàng đã về tay tư nhân.

Theo báo Đời sống và Pháp luật, trong 2 năm 2015 – 2016, một loạt hợp tác được Sagri ký hợp đồng với các đối tác như Công ty TNHH Lancaster Tân Thuận, Công ty TNHH Trung Thuỷ Lancaster, Công ty bất động sản Tín Nghĩa để thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án tại 17 mặt bằng, nhà đất với quỹ đất hơn 200.000 m2 nằm ở các vị trí đắc địa tại các huyện Bình Chánh, Thủ Đức, Củ Chi, Bình Thạnh, Q7. Cụ thể như khu đất tại phường Tân Thuận Đông Quận 7, khu đất 16.000m2 tại phường 13, quận Gò Vấp…

Những thương vụ hợp tác trên (tỉ lệ 27%-73%) được Kiểm toán nhà nước và Thanh tra Chính phủ kết luận là sai quy định của pháp luật, không được đầu tư ngoài ngành, không được chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào…

Trung Thuỷ Group do bà Dương Thanh Thuỷ (mẹ đẻ CEO Nguyễn Trung Tín) thành lập năm 1994, ban đầu kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, là người khai sinh thương hiệu Miss Aodai. Năm 2003 thì tập đoàn này đã bước và kinh doanh BĐS khi trúng đấu giá khu đất 22 Bis Lê Thánh Tôn, quận 1. Năm 2008 Trung Thuỷ tiếp tục được biết đến là nhà phát triển bất động sản cao cấp với dự án chung cư Lancaster tại số 20 Núi Trúc, HN.


Trên đà phát triển, Trung Thuỷ tiếp tục mở rộng đầu tư vào nhiều dự án bất động sản khác như Lancaster Lincoln nằm tại mặt tiền Nguyễn Tất Thành, Quận 4; Lancaster Legacy tại số 78 Tôn Thất Thuyết; và nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng khác như Khu Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy tại ấp Bình Hải, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (diện tích 100 ha); Khu du lịch Nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy tại Bình Thuận, Khu du lịch Nghỉ dưỡng Trung Thủy (Đà Lạt), Khu căn hộ cao cấp – văn phòng – trung tâm thương mại (Quận 1, TPHCM)…

Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn đang quản lý khoảng 7.000 ha đất và tổng tài sản đến cuối năm 2017 gần 3.000 tỷ đồng. Nhưng năm 2017, tổng công ty này chỉ tạo ra được hơn 47 tỷ đồng lợi nhuận, đạt gần 30% kế hoạch đã đề ra.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ