Top

Vốn Nhật bắt đầu chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam

Cập nhật 28/07/2015 16:00

Theo thống kê, lĩnh vực xây dựng và bất động sản Việt Nam đã hút mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn là 3,03 tỷ USD.


 Ảnh minh hoạ

Đã rót hơn 3 tỷ USD vào bất động sản Việt Nam

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 6/2015, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 vào Việt Nam với 2.661 dự án còn hiệu lực và tổng số vốn đầu tư là 37,7 tỷ USD.

Sau Hàn Quốc, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 vào Việt Nam với 2.661 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư là 37,7 tỷ USD.

Về lĩnh vực đầu tư, các dự án của Nhật Bản chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và bất động sản-xây dựng.

Theo thống kê, lĩnh vực xây dựng và bất động sản Việt Nam đã thu hút 3,03 tỷ USD từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Cụ thể, tính đến thời điểm này, bất động sản hút 1,86 tỷ USD, lĩnh vực xây dựng là 1,17 tỷ USD.

So với lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng đầu tư đạt hơn 31,4 tỷ USD thì lĩnh vực bất động sản-xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ. Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển sang đầu tư bất động sản của nhà đầu tư Nhật Bản đã khởi sắc.

Vốn Nhật bắt đầu chảy mạnh vào bất động sản

Một dự án nổi bật của nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực bất động sản đó là dự án của Công ty TNHH Becamex Tokyu. Cụ thể đây là dự án xây dựng khu đô thị Tokyu Bình Dương với tổng vốn đầu tư là 1,2 tỷ USD.

Mới đây, Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản này sẽ rót hơn 200 triệu USD để mua lại cổ phần của một công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, sẽ đầu tư vào các dự án nhà ở với tỷ lệ 50% trên tổng vốn đầu tư dự án, nhằm cung cấp những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TPHCM. Trước đó, quỹ này cũng rót 600 tỷ đồng vào dự án City Gate Towers tại TP.HCM của Công ty Năm Bảy Bảy.

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group nhận định nếu như thương vụ đầu tư này phát triển tốt thì sẽ "bơm" thêm hàng trăm triệu USD vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Công ty Toshin Development- Nhật Bản mới đây cũng đề xuất với UBND TP. Hồ Chí Minh tham gia xây dựng khu trung tâm thương mại ngầm rộng 45.000 m2 nối liền với metro Bến Thành-Suối Tiên. Dự án có tổng vốn đầu tư là 6.374 tỷ đồng và sẽ được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, trong đó phía Toshin góp 67% vốn.

Trước đó, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản cũng đã có hợp tác chiến lược trong lĩnh vực bất động sản. Công ty Handa Global (Yokohama) đã rót 200 triệu USD vào thực hiện một tổ hợp khách sạn 5 sao tại Khu đô thị Nha Trang - Diên Khánh tại Nha Trang.

Ngoài ra, hàng loạt các doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản như:tập đoàn Saporo,tập đoàn Sumitomo Corporation... đã lần lượt sang Việt Nam tìm hiểu về cơ hội đầu tư. Trong đó, tập đoàn Saporo đang dự định đầu tư một sân golf và khu đô thị sinh thái tại Cần Thơ. Còn tập đoàn Sumitomo đang tìm hiểu đầu tư xây dựng một khu phức hợp tài chính tại rộng 20ha tại Thủ Thiêm-TP. Hồ Chí Minh.

Tới thời điểm này đa phần các nhà đầu tư Nhật Bản đều nhắm phân khúc căn hộ trung và cao cấp; bất động sản hướng biển; bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí... Điểm dừng chân của các nhà đầu tư Nhật Bản lại là các tỉnh thành phía Nam, nổi bật là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành về hội nhập kinh tế, Bộ Công Thương cho biết trên thực tế Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam với số vốn lớn, kéo dài trong nhiều năm liền. Đa phần các doanh nghiệp Nhật sang Việt Nam làm ăn đều đạt hiệu quả kinh tế.

"Trong hơn 1 năm trở lại đây, vốn đầu tư vào Việt Nam có tăng chậm lại là do phía Nhật Bản đang cơ cấu lại lĩnh vực đầu tư, lựa chọn những kênh đầu tư mới hiệu quả hơn. Thêm nữa tình hình Nhật Bản năm qua cũng gặp nhiều khó khăn, đồng yên mất giá, kinh tế tăng trưởng chậm lại...cũng ảnh hưởng tới quá trình đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam", ông Sơn nói.

Nói về xu hướng đầu tư vào bất động sản bước đi mới mạnh mẽ của nhà đầu tư Nhật Bản, ông Shimon Tokuyama, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam khẳng định: “Nhật Bản đang rất quan tâm đến vấn đề nhà ở và chính sách bất động sản tại Việt Nam. Chúng tôi có nhiều bí quyết phát triển nhà ở, thậm chí từ những khu vực bị phá hủy hoàn toàn trong chiến tranh. Vì vậy chắc chắn việc hợp tác giữa hai bên sẽ cho kết quả tốt”.

Thị trường bất động sản Việt Nam đầy tiềm năng với quy mô hơn 90 triệu dân nhu cầu nhà ở mỗi năm đạt 35 triệu m2. Dòng vốn lớn từ Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành