Top

Vốn FDI đổ vào bất động sản TP.HCM cao nhất 10 năm qua

Cập nhật 16/12/2017 09:16

Nếu như 11 tháng đầu năm 2016, tổng vốn FDI đầu tư vào thị trường bất động sản TP.HCM đạt 328,1 triệu USD thì trong 11 tháng đầu năm 2017 này, lượng vốn FDI vào lĩnh vực này đã tăng gấp 3 lần. Đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản TP.HCM tăng gấp 3 lần năm 2016 - Ảnh: Phan Diệu

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM Sử Ngọc Anh, tính đến hết tháng 11.2017, thành phố có 757 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn 1,94 tỉ USD.

Ngoài ra, thành phố cũng có 2.031 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài làm thủ tục góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước với 2,64 tỉ USD vốn góp đăng ký. Chưa hết, TP.HCM còn chấp thuận cho 203 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng số vốn là 0,9 tỉ USD.

Như vậy, tính chung hình thức cấp giấy chứng nhận đầu tư và góp vốn, mua cổ phần trong 11 tháng đầu năm 2017 của TP.HCM đạt 5,57 tỉ USD, tăng 96,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số này, bất động sản là lĩnh vực thu hút FDI nhiều nhất với 984,4 triệu USD, chiếm 50,8% tổng lượng vốn FDI, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1,03 tỉ USD; theo sau là Mỹ với 253,04 triệu USD và Nhật Bản với 141,92 triệu USD…

“Trong 11 tháng đầu năm 2016, tổng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của TP.HCM chỉ đạt 328,1 triệu USD thì 11 tháng đầu năm nay, vốn FDI vào lĩnh vực này đã tăng gấp 3 lần và đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua", ông Sử Ngọc Anh thông tin.

Đáng chú ý hơn là thị trường bất động sản đang thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu thông qua hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A). Trong năm 2017, nhiều thương vụ bất động sản đình đám đã được “sang tên đổi chủ”.

Theo JLL Việt Nam, một trong những giao dịch nổi trội phải kể đến việc mua lại khu đất dự án thương mại 0,6ha ở vị trí đắc địa trong khu vực trung tâm TP.HCM nhằm mục đích xây dựng dự án phức hợp quốc tế loại A đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn CapitaLand. Dự án trên nhận giải ngân từ quỹ đầu tư 500 triệu USD nhắm tới các tài sản thương mại ở Việt Nam.

Một số thương vụ M&A điển hình khác có thể kể đến như việc hai tập đoàn của Nhật là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã thâu tóm 50% cổ phần trong dự án Mizuki Park từ tay Nam Long. Đây được xem là một trong những thương vụ M&A lớn nhất trong năm nay.

Một đối tác Nhật Bản khác là quỹ đầu tư Creed Group đã cùng đối tác trong nước là An Gia Investment hoàn tất việc thâu tóm 5 block còn lại tại dự án Lacasa (quận 7) của Vạn Phát Hưng.

Thêm một tên tuổi đình đám khác của Singapore là Keppel Land đã chi 846 tỉ đồng để tăng cổ phần lên 16% trong dự án Saigon Centre của họ tại trung tâm TP.HCM. Tập đoàn này cũng đang liên doanh với các đối tác trong nước như Tiến Phước, Trần Thái trong dự án cao nhất Việt Nam Empire City 86 tầng trị giá 1,2 tỉ USD.

JLL Việt Nam cũng cho rằng hiện tại có hàng trăm triệu USD đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và đặc biệt là sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Việt Nam vẫn đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong khu vực, chúng tôi kỳ vọng hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới trong năm 2017 và 2018.

Mới đây, TP.HCM cũng lọt vào top những thị trường có tình hình hoạt động bất động sản khả quan nhất thế giới khi xếp thứ 2 về tiềm năng phát triển, xếp thứ 3 về khả năng tăng giá thuê bất động sản và xếp thứ 5 về tiềm năng đầu tư, theo báo cáo của Savills toàn cầu.

"Đây là kết quả của một cuộc khảo sát thường niên trong nhiều năm nay dựa trên nhận định của nhiều nhà đầu tư bất động sản giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường, cho thấy niềm tin vào tiềm năng và sức thu hút đầu tư của thị trường TP.HCM nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Niềm tin này đã giúp TP.HCM vượt lên trên tất cả các thành phố được khảo sát trên toàn cầu, trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ và nhà ở”, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế giới