Top

Vỡ mộng nhà xã hội: Dân nghèo gặp eo vì dự án 'lầy'

Cập nhật 24/03/2018 08:47

Hàng trăm người mua nhà giá rẻ đang khóc dở mếu dở do dự án chậm tiến độ, trễ hẹn bàn giao. Bất đắc dĩ họ phải căng băng rôn, khẩu hiệu... để đòi nhà.

Chật vật đổi đòi nhà

Trước Tết nguyên đán, cư dân dự án nhà ở Bright City đã treo băng rôn tại dự án để đòi nhà. Gần đây nhất, họ cũng tiếp tục kêu cứu vì người mua nhà đang có nguy cơ thanh lý hợp đồng. Dự án dừng thi công với lý do thiếu vốn đã đẩy hàng trăm người thu nhập thấp rơi vào tình cảnh khốn khó bởi họ đang phải "cõng" trên lưng gánh nặng tài chính.

“Hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời điểm cam kết bàn giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện công trình, trong khi nhiều khách hàng như chúng tôi mấy năm nay phải vay lãi ngân hàng, trải qua nhiều cái Tết vẫn phải đi ở thuê”, một khách hàng khác bức xúc.


Hàng trăm khách hàng tập trung trước công trường dự án căng băng rôn đòi nhà.

Theo phản ánh, đa số người mua nhà dự án này đều đã đóng 70% giá trị căn hộ. Hầu như ai cũng phải vay tiền ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng ở mức 4-5 triệu đồng/tháng.

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà vào quý 4 năm 2017, nhưng hiện nay, 3/4 tòa nhà đã dừng thi công và đang chờ hướng giải quyết. Phía chủ đầu tư đã nhiều lần hứa sẽ giải quyết triệt để. Song, tình trạng này không hề được cải thiện.

Dự án AZ Thăng Long vốn là dự án nhà ở thương mại. Sau thời gian dài không triển khai, năm 2014, chủ đầu tư đã xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Tại TP.HCM, nhiều hộ dân đã căng băng rôn, bao vây chủ đầu tư dự án Tân Bình Tower để đòi nhà sau khi đã mua nhà 3 năm nhưng chưa được bàn giao, bị chủ đầu tư dự án hứa hẹn lần này đến lần khác.

Theo nhiều người dân, họ mua căn hộ từ tháng 2/2015 và chủ đầu tư cam kết đến tháng 3/2016 sẽ có nhà giao cho cư dân. Thế nhưng, sau 7 lần hứa hẹn thì vẫn chưa có nhà để bàn giao.

Tân Bình Tower trước đây là dự án nhà ở thương mại nhưng sau đó chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội và vì thế được hưởng ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Cạn vốn, nhiều sai phạm

Tại buổi làm việc với khách hàng, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, cho rằng, do chính sách về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thay đổi, chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư không tiếp tục được vay ưu đãi phần còn lại, cơ chế cho vay tiếp theo không thực hiện được theo hợp đồng tín dụng đã ký với BIDV Tây Hà Nội trước đây dẫn đến dự án khó khăn về vốn và không xây dựng tiếp được.

Quá bức xúc cư dân đã biểu tình yêu cầu bàn giao nhà.

“Chủ đầu tư chủ động họp với khách hàng và nêu rõ lý do trên, mong muốn được thanh lý hợp đồng mua bán nhà để đảm bảo lợi ích của khách hàng. Chúng tôi mong được trả lại vốn góp của khách hàng đã nộp mua nhà và thực hiện thanh lý theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư”, ông Sơn nói.

Mặc dù vậy, người mua nhà không đồng ý với phương án đó và mong muốn chủ đầu tư báo cáo với Sở Xây dựng Hà Nội về khó khăn tại dự án, qua đó có phương án phù hợp nhất. Khách hàng cũng yêu cầu nếu thanh lý hợp đồng phải có lý do chính đáng vì chủ đầu tư đã vi phạm tiến độ tại hợp đồng mua bán.

Ngoài ra, đại diện khách hàng cũng yêu cầu khi thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư phải hoàn trả cả tiền góp và lãi theo hợp đồng mua bán, với thời hạn dự kiến trả không quá 80 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận. Tất cả các thủ tục phải làm tại Sở Xây dựng để Sở quản lý cũng như xóa thông tin mua căn hộ tại dự án AZ Thăng Long và tất toán các khoản vay nợ mua căn hộ tại ngân hàng.

Trong khi đó, dự án Tân Bình Tower nhiều người mua cho rằng việc bàn giao nhà chậm trễ là vì trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây dựng không đúng theo giấy phép. Theo kết quả kiểm tra tháng 6/2016 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, dự án này chỉ được duyệt xây 14 tầng nhưng thực tế chủ đầu tư lại bít một ô thông tầng, tầng mái để xây vượt 2 tầng, tăng thêm 28 căn hộ. Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần vi phạm, đề nghị chủ đầu tư đóng tiền phạt và khắc phục sai phạm mới được tiếp tục xây dựng.

Theo chủ đầu tư, đơn vị này đã hoàn thiện các hạng mục công trình và chờ đợi các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc và thanh tra Thành phố kiểm tra, kết luận để được cấp phép bàn giao nhà cho người dân.

Còn dự án AZ Thăng Long, với hiện trạng dự án còn ngổn ngang như hiện nay, khách hàng lại tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên băn khoăn lớn nhất hiện nay của người mua là: “Không còn tiền để thi công tiếp dự án thì chủ đầu tư lấy đâu tiền đã trả cho khách hàng mua nhà nếu ký thanh lý hợp đồng?”.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet