Top

VNREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước không sửa đổi Thông tư 36

Cập nhật 29/02/2016 14:36

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước về những lo ngại thị trường bất động sản sẽ bị tác động tiêu cực nếu Thông tư 36/2014/TT-NHNN được sửa đổi.


Theo VNREA, thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã có sự phát triển theo chiều hướng tốt và ổn định. Điều này thể hiện qua giao dịch tăng, đối tượng mua nhà chủ yếu là hộ gia đình có nhu cầu thực, hàng tồn kho giảm, nợ xấu giảm, cơ cấu hàng hóa đã có sự cân đối, nhiều đối tượng chính sách mua được nhà ở và thị trường đang được quản lý hiệu quả. Đặc biệt, dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 360.000 - 380.000 tỷ đồng trên dư nợ toàn hệ thống ngân hàng khoảng 4 triệu tỷ đồng, vẫn đang ở ngưỡng hợp lý.

Cũng theo VNREA, thị trường bất động sản hiện nay mới trong giai đoạn hồi phục, kênh vốn cho bất động sản chủ yếu vẫn là tín dụng ngân hàng. Vì thế, Thông tư 36 được sửa đổi theo hướng giảm trần sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 40%, đồng thời nâng hệ số rủi ro của các khoản phải đòi về bất động sản từ 150% lên 250% sẽ tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản, cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Đầu tư Bất động sản