Top

Vì sao nhiều dự án bỏ hoang hàng chục năm ở Hà Nội không bị thu hồi?

Cập nhật 08/12/2018 10:39

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, khó thu hồi dự án chậm tiến độ là do lợi ích đã được trao đổi.

Mặc dù đến nay, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi 16 dự án dự án bỏ hoang tại 12 quận huyện nhưng đó chỉ là con số nhỏ trong tổng số gần 400 dự án trên địa bàn chậm tiến độ mà vẫn chưa thực hiện việc thu hồi.

Đặc biệt, có những dự án chậm triển khai đến 17 năm hay như dự án Sông Hồng City tại địa bàn phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội treo 23 năm vẫn chưa bị thu hồi.

Vậy nguyên nhân vì sao Hà Nội không thể thu hồi các dự án này? Bởi theo theo quy định thì sau khi được giao đất 48 tháng, chủ đầu tư sẽ phải triển khai dự án, nếu không sẽ bị thu hồi?

Vì sao khó thu hồi các dự án bỏ hoang? (Ảnh: Khánh An).

Mới đây nhất, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội vừa công khai danh sách 16 dự án bất động sản bị thu hồi, chấm dứt hoạt động do chậm triển khai trên địa bàn. Số dự án này được lập từ việc rà soát 39 dự án dừng triển khai, chậm triển khai trước đó.

Cụ thể, 16 dự án bị thu hồi nằm tại 12 quận huyện khác nhau gồm: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Quốc Oai, Sóc Sơn, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Thanh Xuân, Tây Hồ. Danh sách các dự án như: Dự án nhà làm việc và văn phòng cho thuê tại 335 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) do Công ty Cổ phần xây lắp công nghiệp thực phẩm làm chủ đầu tư;  Dự án khu hỗn hợp văn phòng - thương mại, dịch vụ - nhà hàng và giải trí tại số 153 phố Yên Phụ (quận Tây Hồ) do Tổng công ty Du lịch Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng trụ sở văn phòng làm việc và cho thuê tại số 19 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng) do Công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư.  Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng làm việc và cho thuê tại 53E phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) do Công ty TNHH một thành viên xổ số thủ đô làm chủ đầu tư. Dự án Nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên tại 13 Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai) do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế kiểm định và địa kỹ thuật làm chủ đầu tư….

Theo lý giải của một số chủ đầu tư, việc chậm triển khai dự án có nhiều nguyên nhân như việc xin điều chỉnh, thay đổi quy hoạch, thiết kế. Chủ đầu tư yếu kém về tài chính nên chậm triển khai giải phóng mặt bằng… Tuy nhiên, ở góc độ khác, giới chuyên gia lại cho rằng, nguyên nhân chính không phải nằm ở đó.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, khó thu hồi thì chỉ có thể giải thích bằng lý do là có lợi ích chung gì ở đây mà lợi ích đã được trao đổi rồi nên bây giờ mới khó như vậy. Cũng có thể do ý chí của nhà kinh doanh không bắt nhịp được ý chí của nhà quản lý, nó không gặp nhau ở chỗ này, là lợi ích, là hiệu quả của dự án cho nên dẫn đến việc nhà đầu tư chần chừ.

Cũng theo ông Đặng Hùng Võ, việc thu hồi các dự án chậm tiến độ còn vướng mắc ở chỗ, khi nhận giao đất, doanh nghiệp đã thực hiện việc đầu tư cơ bản trên khu đất đó, đến nay thu hồi tài sản gắn liền với đất gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, việc thu hồi chậm trễ ngày nào thì nhà nước sẽ chậm thu được ngân sách từ tiền sử dụng đất ngày đó. Chính vì vậy, cần sớm thu hồi các dự án không triển khai trong 48 tháng. Hơn nữa, chúng ta cương quyết thu hồi lúc này mới có thể phát hiện được tham nhũng nằm ở đâu trong quá trình giao đất trước đây.

Ngoài ra, một giải pháp để tránh tình trạng dự án treo như hiện nay cũng được GS. Đặng Hùng Võ đưa ra đó là Nhà nước cũng nên xem xét việc đánh thuế với mức thuế suất cao nhất có thể đối với các dự án chậm đưa vào sử dụng. Làm như vậy, nhà nước vừa không phải lo việc dự án bị bỏ hoang mà cũng không phải bận tâm tính toán hiệu quả trong việc sử dụng khu đất vừa thu hồi từ doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC