Top

Vì sao dự án cấp nước 16 triệu USD chậm tiến độ?

Cập nhật 25/01/2019 11:15

 Sau hơn 18 tháng thi công, dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vẫn chưa thể đi vào hoạt động, mặc dù thời gian cam kết với đối tác cho vay vốn đã hết hạn.

                                   
Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò đang bị chậm tiến độ.

Trước hết phải khẳng định, trong nhiều năm qua, thị xã Cửa Lò có sự phát triển đáng kể, các nhà hàng, khách sạn mọc lên nhiều. Do đó, nhu cầu sử dụng nước sạch cho thị xã biển rất cấp thiết. Vậy nhưng, trên địa bàn mới chỉ có 1 nhà máy nước Cửa Lò với công suất 3.000m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu thực tế lên đến hơn 10.000m3/ngày. Nhà máy nước Cửa Lò phải mua thêm nước từ Cty CP cấp nước Nghệ An, nhưng cũng chỉ mua thêm được khoảng  từ 1-1,5 nghìn m3/ngày. Ông Nguyễn Hữu Luận- Chủ tịch HĐQT Cty CP cấp nước Cửa Lò cho biết: “Chúng tôi hết sức vất vả vì áp lực của người dân quá lớn”.

Từ năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 4521 phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy nước thị xã Cửa Lò. Đến mãi tháng 7/2016, UBND tỉnh Nghệ An mới có Quyết định số 3233 do ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch ký phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò. Theo đó, chủ đầu tư là Cty CP Cấp nước Cửa Lò, xây dựng nhà nước nước có công suất 10.000m3/ngày đêm. Theo các tài liệu liên quan, dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 triệu USD, trong đó vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 13 triệu USD, vốn đối ứng 3,3 triệu USD. UBND tỉnh Nghệ An là đơn vị bảo lãnh vốn vay này và có cam kết sẽ trả nợ thay cho chủ đầu tư trong trường hợp đơn vị này không thể trả nợ.

Dự án khởi công tháng 6/2018, dự kiến hoàn thành vào ngày 20/1/2019. Song đến nay vẫn chưa thể vận hành cấp nước do hạng mục hồ chứa nước thô (khoảng 6ha) chưa thể thi công và một vài vị trí chưa lắp đặt được đường ống dẫn nước. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Hữu Luận- Chủ tịch HĐQT Cty CP cấp nước Cửa Lò, do khâu khảo sát ban đầu chưa sát thực tế, nên quá trình thi công, chủ đầu tư đã đề xuất thay đổi phương án từ sử dụng đất nạo vét lòng hồ thành phương án sử dụng đất từ nơi khác (K95) đầm nén, làm kè, đường dạo nội bộ và hàng rào, nhưng không được Sở Xây dựng Nghệ An phê duyệt. “Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở Xây dựng xin được thay đổi thiết kế tại hạng mục hồ chứa nước thô để phù hợp với thực tế. Nhưng sau nhiều lần làm việc, đề nghị, Sở Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm, nên dự án bế tắc, không thể kịp tiến độ”- ông Luận nói.

Song, khi trao đổi với đại diện Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Hải - Trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng của sở này lại cho rằng: Việc chủ đầu tư nói như vậy là không đúng. Ông Hải giải thích, trong Công văn 836, trả lời kiến nghị của Cty CP cấp nước Cửa Lò vào tháng 4/2018, Sở Xây dựng nêu quan điểm: “Về hạng mục hồ chứa nước thô, việc đắp bờ hồ theo dung trọng tự nhiên là đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, không cần thiết phải đắp với hệ số đầm chặt K³95. Sau công văn nói trên, không thấy Cty CP cấp nước Cửa Lò có văn bản phản hồi”.

Phản bác ý kiến này, ông Nguyễn Hữu Luận- Chủ tịch HĐQT Cty CP cấp nước Cửa Lò khẳng định: “Tất cả các hồ chứa nước thô của nhà máy nước khác đều phải xây bờ, làm kè kiên cố. Sau khi nhận được văn bản trả lời của Sở Xây dựng về việc không đồng ý thay đổi thiết kế. Chúng tôi tiếp tục lên Sở làm việc nhưng họ không làm, vậy nên dự án cấp thiết này vẫn chưa thể vận hành do hạng mục hồ chứa nước thô chưa xong”.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò được tỉnh Nghệ An quy hoạch từ những năm 2007 với nguồn vốn vay của ADB. Ngay từ khi dự án này khởi động đã có nhiều ý kiến đánh giá về tính khả thi khi nguồn vốn vay quá lớn, trong khi nhiều năm trước đó, tổng doanh thu hàng năm của Cty CP cấp nước Cửa Lò khá thấp. Đến thời điểm này, UBND tỉnh Nghệ An vẫn đang nắm giữ 51% số vốn tại Cty nói trên.  



Diaoconline.vn – Theo Đại Đoàn Kết