Top

Vì sao đột ngột dừng ký hợp đồng mới gói 30.000 tỷ?

Cập nhật 30/03/2016 13:48

 Người mua nhà chưa kịp mừng khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) kiến nghị gia hạn giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sau 1/6, nay lại ngã ngửa khi chính NHNN ra văn bản ngừng kí hợp đồng tín dụng mới từ 31/3.

Dự án Gemek Tower (Hoài Đức, Hà Nội) được nhiều sàn giao dịch “dựa hơi” gói 30.000 tỷ đồng.

Rất nhiều khách hàng mua nhà một lần nữa mất ăn mất ngủ vì trót tin vào lời hứa bán nhà kèm vay gói hỗ trợ tại nhiều dự án thương mại giá rẻ.

“Đem con bỏ chợ”

Hơn một tháng nay, dù báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến gói 30.000 tỷ đồng sẽ kết thúc vào ngày 1/6 tới, nhưng nhiều dự án thương mại giá rẻ vẫn rao bán, chào mời mua nhà cam kết được vay. Tại dự án Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội) do Cty Phúc Hà làm chủ đầu tư thông qua sàn giao dịch bất động sản Thủ Đô chào mời mua bán và khẳng định: “Đây là cơ hội cuối cùng mua nhà được hưởng trọn ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng trước 1/6”.

Tin vào lời quảng cáo, Anh Đức Phúc (Hà Đông, Hà Nội) vừa ký hợp đồng mua nhà tại toà T2 của dự án. Anh Phúc cho biết: “Vì tôi muốn chọn căn hộ ưng í nên phải trả tiền chênh cho sàn giao dịch bất động sản. Tôi vừa đóng hơn 300 triệu đồng để vào hợp đồng còn 70% giá trị còn lại được ngân hàng hứa cho vay. Hiện, tôi đang trong quá trình làm hồ sơ vay theo hướng dẫn của một chi nhánh ngân hàng BIDV”.

Anh Phúc tá hóa khi chi nhánh ngân hàng điện lại ngay sáng 29/3 do công văn hỏa tốc của NHNN yêu cầu ngừng ký mới từ ngày 31/3. “Không có điều kiện nên gia đình mới tìm mua nhà giá rẻ để được hưởng ưu đãi vay. Tôi có cảm giác như bị chính sàn giao dịch lừa khi mới hôm trước cam kết cho vay, hôm sau không cho vay dù gia đình cố gắng làm đúng thủ tục. Thậm chí, chủ đầu tư hứa bàn giao nhà trước tháng 6 này để hưởng ưu đãi nhưng trên công trường, dự án mới đang cắt nóc”, anh Phúc nói.

Cũng “chiêu thức” tương tự, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Gemek Tower (Hoài Đức, Hà Nội) được nhân viên sàn giao dịch bất động sản Đông Á tư vấn vay gói hỗ trợ tại một chi nhánh ngân hàng SHB.

Anh Ngọc Thắng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cũng tìm hiểu thông tin về gói vay này và được biết sẽ kết thúc vào tháng 6, nhưng khi đến dự án tìm hiểu nhiều sàn giao dịch chào mời được vay và hứa dùng mọi cách giúp khách hàng nên yên tâm mua. Nghe tin dừng ký mới khiến gia đình tôi đứng ngồi không yên”. Anh Thắng tính toán, nếu phải vay 70% còn lại ngân hàng thương mại, mỗi tháng phải trả hơn 10 triệu đồng cả gốc lẫn lãi.

Giải ngân “chui”

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hỏa tốc gửi các ngân hàng đang triển khai gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ, về việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới. Văn bản nêu rõ: qua theo dõi của NHNN về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở, đến nay số tiền cam kết cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. NHNN yêu cầu các ngân hàng dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 với toàn bộ đối tượng khách hàng của chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản này cũng nhấn mạnh thời điểm dừng giải ngân tái cấp vốn của NHNN sẽ được thông báo tới các ngân hàng bằng văn bản trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và theo dõi tình hình giải ngân thực tế.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng tín dụng- đơn vị phụ trách gói 30.000 tỷ xác nhận việc dừng ký hợp đồng tín dụng gói vay này. Theo ông Đông, việc ký văn bản trên là do NHNN đã xem thấy đủ số tiền cam kết giải ngân. Trước thắc mắc về việc một số chủ đầu tư và ngân hàng vẫn “dụ” người mua nhà ký hợp đồng mua nhà theo gói 30.000 tỷ dù biết đã sát hạn chót, liệu họ có thể được “linh động” để được làm hợp đồng vay tín dụng sau 31/3 không, ông Đông cho biết không xử lý được.

Như vậy, đối với khách hàng mới, chỉ còn 2 ngày nữa là hết cơ hội chạm đến gói vay ưu đãi này. Trong khi đó, với những khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng vay gói 30.000 tỷ, việc có được giải ngân với lãi suất ưu đãi sau ngày 1/6/2016 hay không vẫn phải chờ quyết định cuối cùng từ Chính phủ.

Trong khi đó, theo nguồn tin và tìm hiểu của Tiền Phong, đã xuất hiện trường hợp giải ngân “cấp tập” tại ngân hàng với những xác nhận chuyển tiền chỉ 1 lần mà lên tới hơn 600 triệu đồng trong tháng 3 này. Một khách hàng (xin giấu tên) bật mí đã tiến hành ký khoản vay theo gợi ý của chủ đầu tư và một ngân hàng cổ phần để giải ngân kịp trước thời điểm gói này “đóng cửa”, thay vì chia gói vay ra làm vài đợt.

 Theo Luật sư Trương Thanh Đức, chính sách đưa ra nhưng đang bị chính chủ đầu tư, ngân hàng và sàn giao dịch bất động sản lợi dụng làm méo mó. “Trong khi hàng trăm khách hàng vẫn đang hồi hộp chờ tin từ kiến nghị của NHNN lên Thủ tướng giải ngân tiếp gói 30.000 tỷ với những trường hợp dang dở, nay nhiều khách hàng lại mắc bẫy khi chưa ký hợp đồng tín dụng mới. Gói 30.000 tỷ đồng gặp nhiều tai tiếng ngay từ khi triển khai, nhưng NHNN nên kết thúc gói này sao cho có hậu để người thu nhập thấp không bị thiệt”, ông Đức nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong