Top

"Ve chai" nhà nát ở Tp.HCM

Cập nhật 13/10/2015 15:18

Không quan tâm tới những biến động về giá đất nền, không để ý lắm tới sự sôi động nhiều hay ít của thị trường căn hộ, anh Trần Văn Tâm ở quận 12, Tp.HCM có hướng đi nghe rất cũ kỹ: Săn nhà nát!

Vốn tự có được khoảng 5 tỷ đồng, anh Tâm bắt đầu công cuộc săn nhà nát được hơn một năm nay qua một dịp khá tình cờ. Anh kể, hơn một năm trước, ngồi cafe vỉa hè ở quận 12, anh thấy một bác lớn tuổi than thở muốn bán căn nhà cho con mua căn chung cư ở một quận gần trung tâm hơn để tiện đi làm mà bán hoài không nổi.

"Hỏi chuyện, bác nói căn nhà 85m2, có nhà cấp 4 cũ, bán với giá bằng với giá đất thôi, khoảng 1,1 tỷ là bán. Ở quận này lâu nên tôi biết đó là mức giá hấp dẫn, liền tới xem và quyết định mua nhanh chóng", anh Tâm kể lại.

Lãi ngay hơn trăm triệu

Mua xong, anh thấy cốt nhà cấp 4 này còn sử dụng được một thời gian đáng kể nữa, chỉ có bề ngoài trông hơi nhếch nhác, cũ kỹ, tạo cảm giác âm u và không thuận tiện cho sinh hoạt. Anh bỏ thêm 30 triệu đồng để vá lại một số chỗ bong tróc, sơn lại tường, sửa lại toilet. "Vì nhà cấp 4 lại xác định để ở thêm một thời gian nữa thôi nên không đầu tư nhiều. Chỉ vậy thôi nhưng trông căn nhà sáng bừng hẳn lên, giúp tôi bán lại được cho một cặp vợ chồng trẻ với giá 1,3 tỷ đồng sau đó vài tháng. Tất nhiên, buôn bán cũng phải có duyên may nữa nhưng tôi thấy quyết định của mình là ổn nên giờ vẫn tiếp tục việc này", anh Tâm chia sẻ.

Việc mua lại nhà nát rồi cải tạo để bán lại, kiếm chênh lệch khi thì vài chục, lúc may cả trăm triệu như anh Tâm đang làm là một kênh kinh doanh khá phổ biến của nhiều người buôn bán nhỏ trong lĩnh vực bất động sản ở Tp.HCM.

(ảnh minh họa)

Theo dân trong nghề, buôn nhà cũ là một trong những giải pháp kinh doanh, đầu tư ngắn hạn có tỷ lệ lợi nhuận tương đối cao mà rủi ro thấp hơn so với các lựa chọn đầu tư khác trên thị trường.

Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, chịu khó khảo sát và lặn lội vào mọi ngóc ngách, hang cùng ngỏ hẻm, đến nhiều nơi thuộc vùng ven để tìm cơ hội mua lại những căn nhà xập xệ.

"Làm môi giới khi thấy căn nào vừa tiền mà dẫn khách tới lại bị khách chê, tôi thường chọn mua để kinh doanh dạng này. Vốn ít nên tôi chủ yếu chọn nhà giấy tờ hợp lệ, có giá từ 600 triệu đồng đến tối đa là 1 tỷ thôi để dễ bán. Thường tôi chọn mua căn nhà "nát" cấp 4, đúc giả thêm cái gác suốt, thiết kế các tông màu sáng để có vẻ mới nhằm hút khách mua", ông Đặng Thanh Bình, một môi giới lâu năm ở Gò Vấp, chia sẻ.

Rủi ro pháp lý

Nhà môi giới này cũng thừa nhận, thuận lợi khi đầu tư kênh này là vốn ít, lợi nhuận khá tốt, không lo bị tồn kho vì nhu cầu thị trường rất lớn. Tuy nhiên, thách thức cũng không hề nhỏ, nằm ở khâu pháp lý, nên ông cũng khá kén chọn dù nguồn cung nhà nát ở quận ông khá dồi dào.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Phương Mai- Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh của công ty Cushman & Wakefields cho rằng công việc này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, chịu khó khảo sát và lặn lội vào mọi ngóc ngách, đến nhiều nơi thuộc vùng ven để tìm cơ hội mua lại những căn nhà xập xệ và cả việc tìm hiểu tình trạng pháp lý (tranh chấp, có nằm trong qui hoạch…) của nhà định mua.

"Thuận lợi của việc này là đầu tư ngắn hạn, vốn ít, tỷ suất lợi nhuận khá tốt, không lo bị tồn kho vì nhu cầu thị trường rất lớn, ít rủi ro. Thách thức và rủi ro lớn nhất của nghề là tình trạng pháp lý của căn nhà", bà Mai chia sẻ.

Theo chuyên gia này, bí quyết là nên chọn vùng ven để mua nhà, diện tích không quá lớn, nâng cấp vừa đủ và không kéo dài thời gian sửa chữa, chỉ mua nhà có pháp lý rõ ràng, có thể giao dịch nhanh chóng, chọn lọc môi giới hợp lý.

"Lưu ý rủi ro là nhiều nhà nát, nhà cấp bốn tại các khu vùng ven không được cấp sổ đỏ nhưng mức giá rẻ nên chấp nhận giao dịch bằng giấy viết tay, đây là điều cực kỳ rủi ro. Do vậy, chỉ mua nhà có tình trạng pháp lý rõ ràng", bà Mai khuyến nghị. Chuyên gia này cho rằng, việc mua bán nhà đất tại Tp.HCM thường thông qua môi giới, do đó phải chọn lọc môi giới, nếu không chọn thì dễ gặp rắc rối không đáng có phát sinh.

"Thoả thuận rõ ràng bằng văn bản với môi giới để tránh các tranh chấp về mặt hoa hồng, dễ rơi vào tình thế khó xử. Thậm chí là mất khách hàng vì bị môi giới chơi xấu sau các xung đột. Chỉ làm việc với các môi giới đã tin tưởng vì khi thông tin về nhà được đăng lên sẽ có rất nhiều môi giới liên hệ", bà Mai kết luận.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời Báo Kinh Doanh