Top

Vay vốn ưu đãi NƠXH: Chủ đầu tư và người mua đều… sốt ruột

Cập nhật 23/02/2017 09:10

 Dù Chính phủ và NHNN đã ấn định mức lãi suất ưu đãi 4,8% cho nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng đến nay, ngóng đỏ con mắt người mua nhà vẫn chưa được hưởng gói vay trên. Sốt ruột và mong sớm đẩy nhanh tiến độ bán hàng, nhiều chủ đầu tư đã chủ động bù lãi suất cho khách vay ưu đãi.

Người mua nhà ở xã hội tại Quốc Oai vẫn được hưởng lãi suất 5%/năm từ chủ đầu tư

Sốt ruột, chủ đầu tư tự bù lãi suất

Hơn 1 năm sau ngày Chính phủ ban hành quy định về chương trình cho vay ưu đãi NƠXH với lãi suất 4,8%/năm nhưng đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn chưa thể triển khai gói vay này khiến cả người mua nhà và chủ đầu tư đều đứng ngồi không yên trông ngóng.

Trước sức ép hàng đã ra lò mong sớm bán nhanh thu hồi vốn, mới đây, chủ đầu tư NƠXH Bamboo Garden (Quốc Oai, Hà Nội) đưa ra gói hỗ trợ lãi suất lãi suất 5%/năm trong 5 năm cho đối tượng mua nhà tại dự án. Được biết, khu NƠXH Bamboo Garden đã được đưa vào sử dụng bao gồm 2 tòa chung cư, mỗi tòa cao 9 tầng với các căn hộ có diện tích dao động từ 48m2 đến 66m2 với 432 hộ với sức chứa hơn 850 người. Dự án được bán với giá hơn 10 triệu đồng/m2 đi kèm miễn phí 2 năm phí quản lý, dịch vụ bể bơi, xe bus hướng trung tâm Hà Nội.

Bản thân doanh nghiệp hỗ trợ cho khách hàng là cả sự cố gắng để dự án bán hết hàng. Vốn cho NƠXH nên lâu dài và ổn định vì NƠXH chủ yếu dành cho đối tượng thu nhập thấp.

Ông Vũ Kim Giang
 

Còn tại dự án NƠXH The Vesta (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội) do Cty CP Đầu tư Hải Phát đầu tư vừa công bố gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ 5% trong vòng 15 năm đến các khách hàng có nhu cầu mua NƠXH tại dự án trong năm 2017. Giá bán tại dự án này từ 13,5 triệu đồng/m2 và người mua nhà sẽ được hỗ trợ vay 50% giá trị căn hộ với lãi suất ổn định 5%/năm trong 15 năm.

Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hải Phát cho biết, với gần 1.000 căn hộ tại dự án chuẩn bị đưa vào sử dụng, người mua chỉ phải thanh toán 50% giá trị căn hộ, số còn lại vay ngân hàng với lãi suất thoả thuận. Đặc biệt, chủ đầu tư đứng ra hỗ trợ lãi suất bù để khách được hưởng ưu đãi 5% bằng với gói 30.000 tỷ đồng. (với lãi suất 8%/năm, chủ đầu tư sẽ bù trả 3%/năm để khách hàng chỉ phải trả 5%/năm). Hiện, công ty đã hỗ trợ bù lãi suất cho 400 căn hộ tại dự án.

Năm 2017 sẽ có vốn vay?

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, đã có quy định nhà nước sẽ hỗ trợ ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định.

Tuy nhiên, nguồn vốn này theo ông Ninh bắt buộc phải thực hiện theo Luật Đầu tư công. “Vừa qua, Quốc hội đã thông qua kế hoạch tổng thể về vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, tuy nhiên với từng lĩnh vực, chương trình cụ thể phải đợi đầu năm 2017 mới có quyết định chính thức”, ông Ninh nói.

Trong khi đó tháng 10/2016, theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, chương trình hỗ trợ NƠXH sẽ được tiếp tục và dự kiến mức vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho NHCS để thực hiện trong năm 2017 sẽ lên tới 2.010 tỷ đồng. Mức vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 bố trí cấp bù lãi suất và phí quản lý cho NHCS lên tới 15.890 tỷ đồng.

Đầu năm 2017, NHCS phát đi thông điệp đã sẵn sàng cho vay NƠXH với kế hoạch xây dựng nguồn vốn đề xuất năm 2017 là 1.000 tỷ đồng. Theo đó, NHCS triển khai cho vay tới các đối tượng cán bộ có thu nhập không phải chịu thuế thu nhập, công nhân viên quốc phòng, lực lượng vũ trang, người nghèo thành thị… và phối hợp cùng địa phương và các tổ chức chính trị xã hội để nhận đơn, bình xét, chấm điểm để chọn ra người được vay vốn. NHCS khẳng định sẽ thực hiện thủ tục vay vốn, hợp đồng tín dụng, thế chấp nhà…đảm bảo công khai và nhanh nhất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) – cho biết, gói ưu đãi mới chưa triển khai khiến nhiều người có thu nhập thấp đô thị khó tiếp cận nhà ở và tác động đến phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền. Horea đã đề nghị Bộ Kế hoạch- Đầu tư trình Chính phủ để sửa đổi, bổ sung danh mục chi ngân sách, trong đó có danh mục chi cho NƠXH, để có cơ sở thực hiện sớm gói vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong