Top

Vẫn yên tâm với xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản

Cập nhật 25/05/2016 08:47

Sau một năm 2015 bùng nổ, đầu năm 2016, thị trường căn hộ Hà Nội chững lại, khiến nhiều người nghĩ đến kịch bản suy thoái do các yếu tố thắt chặt dòng vốn tín dụng và nguồn cung tăng cao.

Thế nhưng, các chuyên gia đều cho rằng, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang diễn ra và chưa có lý do lo lắng về giai đoạn suy thoái của bất động sản.

Sau khi chững lại trong quý I, giao dịch trên thị trường địa ốc Hà Nội đã sôi động hơn trong quý II. Ảnh: Đức Thanh

Thanh khoản trồi sụt

Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá bất động sản tại thị trường Hà Nội với những chỉ số thông tin về giá bán và tỷ lệ hấp thụ trên thị trường nhà ở không mấy tích cực.

Cụ thể, chỉ số giá nhà ở trong quý I/2016 đạt 107,5 điểm, giảm khoảng 1% theo quý, trong khi tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 34%, giảm 6% theo quý và giảm 9% theo năm. Hoạt động thị trường của quý I/2016 cũng giảm mạnh, chỉ đạt 5.600 giao dịch, giảm 13% theo quý.

Đáng chú ý, lượng giao dịch căn hộ thuộc phân khúc hạng A giảm đến 61% theo quý, trong khi căn hộ hạng B giảm 17% theo quý.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận thực tế, thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2016. Ngay hoạt động mở bán căn hộ cao cấp của doanh nghiệp ra thị trường cũng rất ít.

Phân khúc có hoạt động tốt nhất thời gian qua theo ông Quyết, thuộc về căn hộ hạng trung, nhưng thị trường không có nhiều dấu hiệu sôi động như đã diễn ra trước đây.

Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch Hải Phát, một trong số sàn giao dịch bất động sản có quy mô lớn nhất tại Hà Nội hiện nay, cũng cho rằng thanh khoản của thị trường căn hộ, nhất là căn hộ hạng A những tháng đầu năm là khá thấp.

Việc thanh khoản căn hộ hạng A chững lại, theo ông Giang là do một số chủ đầu tư định giá bán quá cao, khi nguồn cung dồi dào, khiến người có nhu cầu mua nhà phải dừng lại để có sự so sánh, lựa chọn. Ngoài ra, thông tin Nhân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết tín dụng bất động sản cũng khiến hoạt động của phân khúc hạng A suy giảm. Trong khi tâm lý chờ đợi một gói hỗ trợ mới tương tự gói 30.000 tỷ khiến cả nguồn cung lẫn giao dịch căn hộ giá rẻ chững lại, bất chấp nhu cầu với nhà giá rẻ hiện nay rất lớn.

Đà phục hồi vẫn là chủ đạo

Mặc dù thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2016 xuất hiện tình trạng giảm giá bán, thanh khoản sụt giảm, nhưng xu hướng phục hồi và tăng giá trở lại vẫn được đánh giá là xu hướng chính của thị trường bất động sản năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tại một hội thảo về bất động sản diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, giá nhà đất tại Việt Nam tăng nhanh và nhà đầu tư vẫn có xu hướng đổ tiền vào bất động sản, vì đây vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, là đảm bảo sự phát triển của thị trường trong thời gian tới.

Tương tự, ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng lạc quan cho rằng, giai đoạn thị trường địa ốc khó khăn sau năm 2010, nhiều dự án giá bất động sản đã giảm đến 50%. Năm 2015 thị trường bùng nổ, nhưng đến nay giá trung bình các sản phẩm mới tăng khoảng 10%. Vì thế, xu hướng hồi phục vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng tin xu hướng hồi phục và ổn định của thị trường vẫn là chủ đạo, dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại. Theo ông Nam, nguồn hàng tồn kho trên thị trường thời gian qua giảm nhanh, từ 100.000 tỷ đồng năm 2013, nay chỉ còn khoảng 40.000 tỷ đồng. Nếu nhu cầu thị trường vẫn duy trì như hiện nay, thì đến năm 2018, hàng tồn kho bất động sản sẽ hết hoàn toàn.

Ngay cả Savills Việt Nam, dù đưa ra những chỉ số giá và giao dịch bất động sản không mấy tích cực trong những tháng đầu năm 2016, nhưng đơn vị này cũng có cái nhìn khả quan, khi cho rằng thị trường bất động sản sẽ duy trì ổn định trong năm 2016 và tiếp tục xu hướng phục hồi trong những năm tiếp theo.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư Bất động sản