Top

Vẫn quy định vốn pháp định công ty bất động sản không dưới 50 tỷ đồng

Cập nhật 11/06/2015 09:34

Bộ Xây dựng vừa sửa đổi lần 3 một số nội dung dự thảo Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở trong đó quy định vốn pháp định của công ty bất động sản sẽ không được thấp hơn 50 tỷ đồng.

Trước đó, tại Dự thảo lần 2 đã quy định rằng các công ty bất động sản phải có vốn pháp định là 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) sáng 9/6, ông David Lim - Trưởng Tiểu Nhóm Công tác Đất đai lưu ý rằng, yêu cầu về mức vốn pháp định tối thiểu này không phù hợp với Luật Kinh doanh Bất động sản khi Luật Kinh doanh Bất động sản quy định doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng không nên quy định vốn pháp định tối thiểu cho doanh nghiệp bất động sản không thấp hơn 50 tỷ đồng.

Theo ông David Lim, quy định này có thể sẽ tác động nghiêm trọng đến các dự án đã được cấp phép và đang được thực hiện. Hiện nay có rất nhiều dự án đang được thực hiện trôi chảy và rất khó hiểu vì sao lại cần thiết tăng vốn như vậy.

Ông David Lim cũng cho rằng, ngay cả yêu cầu mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng là đã quá cao đối với các dự án quy mô nhỏ. Ngay cả các công ty có tiềm lực tài chính mạnh cũng sẽ cân nhắc liệu có hợp lý về mặt thương mại không khi phải góp rất nhiều vốn cho một dự án có tổng vốn đầu tư rất thấp.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, nếu Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản 2014 được ban hành thì gần như toàn bộ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đều phải có mức vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng (bởi lẽ, ít có dự án nào không phải thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư). Theo ông Châu, quy định vốn pháp định như Dự thảo không phù hợp với thực tiễn  hiện nay và là một rào cản đối với nhiều doanh nhân, nhất là doanh nhân trẻ muốn khởi nghiệp.

Ông Châu cho biết, HoREA cũng  đã có công văn góp ý gửi Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi khoản 1.a Điều 3 dự thảo theo hướng thu hẹp các trường hợp đầu tư dự án phải có vốn pháp định không thấp hơn 50 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP Invest), các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia thị trường hiện nay có thể được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp đầu tư dự án. Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản. Do vậy, không pháp luật không nên trộn lẫn 2 loại DN này để quy định vốn pháp định.

Đối với DN đầu tư dự án thì đã có luật đầu tư điều chỉnh là phải có vốn không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư mới được thực hiện dự án. Vì thế, quy định vốn pháp định là 50 tỷ đồng dựa theo tiêu chí đầu tư dự án thì không có ý nghĩa gì.

Theo luật sư Trương Thanh Đức (Công ty Luật Basico), việc quy định vốn pháp định 50 tỷ đồng như trên là “trái luật”, bởi theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ cần quy định “vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng".


DiaOcOnline.vn - Theo đầu tư