Top

Vân Đồn (Quảng Ninh): Dân khốn khổ vì bị dừng chuyển nhượng đất

Cập nhật 27/05/2018 08:20

Nhiều hộ dân Vân Đồn bức xúc trước chỉ đạo dừng các thủ tục giao dịch đất trên địa bàn huyện do UBND tỉnh Quảng Ninh phát đi gần 1 tháng nay.

“Chúng tôi cảm thấy tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn đang bất lực trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện, việc giá đất tăng cao trong thời gian qua, cò đất, đầu cơ đất không phải lỗi do nhân dân chúng tôi, vậy tại sao dân chúng tôi lại bị tước quyền định đoạt tài sản của mình”, ông Khải người xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh bức xúc.


Việc cò đất, đầu cơ đất lũng đoạn thị trường thời gian qua không phải lỗi của người dân nhưng họ đang chịu trận.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Khánh xã Hạ Long cho biết, nhà có gần một nghìn mét vuông đất, đứa con lớn nhà ông mới lập gia đình. Ông đã cho ăn riêng, giờ mới tách sổ để cho gia đình con tự lập, nhưng không thể tách được.

Còn với gia đình bà Hà, xã Đoàn Kết cách đây chừng 3 tháng, gia đình bà cắt một phần diện tích đất bán đi để chữa chạy cho đứa con đang lâm bệnh trọng. Khách mua đã đặt cọc 50.000.000 đồng, đến khi làm thủ tục thì không được bán. Quá bất ngờ, bà Hà đã liên lạc lại với khách thì bị khách đòi lại số tiền đã đặt cọc. Tuy nhiên, bà đã lấy một phần tiền đặt cọc đó để mua thuốc chữa chạy cho con...

Trao đổi với phóng viên DĐDN nhiều hộ dân tại huyện Vân Đồn đều tỏ rõ quan điểm không hài lòng với quyết định của chính quyền địa phương. Hầu hết người dân nơi đây đều cảm thấy thật kỳ lạ trước chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc không cho tách thửa, không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn. Những gia đình cha mẹ già bệnh tật cần tiền cứu chữa, hay gia đình có việc lớn cần phải lo, muốn bán đất để lấy tiền đưa cha mẹ họ đi viện cũng không được.

Liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai thừa kế, chuyển nhượng... một lãnh đạo UBND thị trấn Vân Đồn cho biết, từ tháng 3/2018 đến nay, việc mua bán, chuyển nhượng đất đai đang trở nên rất nóng. Trong thời gian chuẩn bị các bước để thành lập Khu hành chính – kinh tế đặc biệt, tình hình đất đai trên địa bàn có nhiều biến động, diễn biến phức tạp. Nhiều kẻ đã lợi dụng để đầu cơ, tăng giá đất.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về những trường hợp sang nhượng không mang mục đích đầu cơ, trục lợi mà phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân sẽ xử lý như thế nào? Vị lãnh đạo này cho hay: “Hiện tại, chúng tôi đang rà soát cụ thể từng trường hợp, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết”.

Trước đó, trả lời trên báo chí, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các dự án lớn; các dự án có dấu hiệu đầu cơ, trục lợi. Do đó, huyện Vân Đồn nói riêng và các địa phương khác nói chung phải quản lý chặt chẽ đối với cán bộ cấp thôn, cấp xã trong việc thực hiện công tác chứng thực, rà soát lại việc lấn chiếm trái phép, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất.

Có thể nói việc tăng cường quản lý đất đai tại vân Đồn là biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, những đòi hỏi chính đáng của người dân về quyền giao dịch đất đai theo Luật Đất đai cũng là chính đáng. Trên thực tế hệ lụy đã thấy rõ, việc ngừng tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn của UBND tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2018, đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân.

“Chủ trương của nhà nước đối với Vân Đồn chúng tôi đều ủng hộ và làm theo, tuy nhiên việc đợi chờ ban hành Luật, phê duyệt lại quy hoạch đâu phải lỗi của dân chúng tôi mà tỉnh bắt chúng tôi phải đợi. Ông Khải, xã Đoàm Kết bức xúc nói.


DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN