Top

UBND tỉnh Long An chỉ đạo xử lý 2 dự án sai phạm hàng loạt

Cập nhật 19/06/2019 14:30

UBND tỉnh Long An vừa ban hành kết luận thanh tra đối với 2 dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Điều đáng nói, những sai phạm này được phát hiện từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Dự án của Công ty Hưng Thịnh dù chưa xong giải phóng mặt bằng nhưng đã có những căn nhà được xây dựng - SƠN SƠN

Chưa xong bồi thường đã bán nền

Ngày 18.6, thông tin từ UBND tỉnh Long An, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Long An là ông Trần Văn Cần đã ký kết luận thanh tra đối với dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường của Công ty TNHH đầu tư - xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) và dự án khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) làm chủ đầu tư. Hai dự án này đều trên địa bàn huyện Đức Hòa và dính hàng loạt sai phạm.

Đối với dự án của Công ty Hưng Thịnh rộng 9,4 ha theo kết luận thanh tra đến nay chưa thực hiện các thủ tục hồ sơ xin giao đất để thực hiện dự án nên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Chủ đầu tư chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện dự án. Công ty Hưng Thịnh chưa thực hiện việc ký quỹ dự án theo quy định tại luật Đầu tư năm 2014. Hiện dự án chưa được thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng, chưa xin phép xây dựng về san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng nhưng Công ty Hưng Thịnh đã san lấp mặt bằng 5,56/9,4 ha của dự án, đã xây dựng 3 căn nhà trong dự án, làm đường nội bộ khoảng 30% (trong đó có đường nhựa và trải đá xanh), vỉa hè, thoát nước khoảng 30%, hệ thống điện, cấp nước khoảng 5%.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa ban hành hai quyết định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hưng Thịnh về hành vi vi phạm hành chính chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Yêu cầu Công ty Hưng Thịnh liên hệ Sở Tài nguyên - Môi trường để hoàn tất thủ tục đất đai theo quy định, nếu không thực hiện thì phải khôi phục lại tình trạng ban đầu hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm tiến hành thanh tra Công ty Hưng Thịnh chưa thực hiện các thủ tục xin giao đất và không thực hiện khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo các quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa.
Thời gian qua, Long An đang là điểm nóng về các dự án bất động sản sai phạm - SƠN SƠN

Không những vậy, UBND huyện Đức Hòa ban hành quyết định xử phạt 2 căn nhà trên đất chuyên trồng lúa nước. Buộc công ty này phải dừng thi công xây dựng công trình, đồng thời phải lập thủ tục về xây dựng theo đúng quy định pháp luật trong thời hạn 60 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này Công ty Hưng Thịnh chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng theo đúng quy định và không thực hiện khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo quyết định xử phạt.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An còn phê bình Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư, UBND huyện Đức Hòa, chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ, chưa có biện pháp xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư theo quy định đối với chủ đầu tư.

Đối với dự án khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold của Công ty Thiên Phúc rộng 4,7 ha cũng xảy ra các sai phạm tương tự khi chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục đất đai, xin giao đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến các vi phạm về xây dựng, môi trường. Ngoài ra, sự phối hợp của các sở và UBND huyện Đức Hòa còn hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và xây dựng… làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân đang sinh sống trên địa bàn, gây lãng phí đất đai và phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến dự án tại địa phương.

Điều đáng nói, dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng hai công ty trên đã ký hợp đồng huy động vốn, bán nền cho khách hàng và dẫn đến các khiến kiện liện tục thời gian qua.

Từ những sai phạm của hai dự án trên, ông Trần Văn Cần đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương liên quan và yêu cầu Công ty Hưng Thịnh, Công ty Thiên Phúc có trách nhiệm chấp hành đúng theo quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Thực hiện nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng của cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương. Thực hiện chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Hoàn chỉnh thủ tục về thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định. Đồng thời phải giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến các giao dịch giữa chủ đầu tư và các hộ dân để tránh tình trạng gây mất trật tự tại địa phương.

Ông Cần cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm trong việc chưa kịp thời kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền. Đối với UBND huyện Đức Hòa, Chủ tịch tỉnh Long An yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hai dự án trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên