Top

UBND huyện Long Điền nói lý do không bồi thường khi cưỡng chế sai

Cập nhật 13/12/2018 10:28

“Bản án không yêu cầu UBND huyện Long Điền bồi thường thiệt hại cho ông Hoàn", ông Phúc nói lý do cho đến nay huyện này chưa chịu đền bù cho ông Hoàn.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông tin vụ khiếu nại của ông Nguyễn Kim Hoàn về việc UBND huyện Long Điền cưỡng chế sai quy định 2 chòi canh và thu hồi lô đất 7,15 ha tại Mũi Tàu - Chùa Mõ (xã Phước Tỉnh), giao cho Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải xây dựng khu biệt thự ven sông Cửa Lấp (tên thương mại là dự án Marine City) nhưng không đền bù.

Ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu), cho biết huyện không bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Kim Hoàn khi cưỡng chế hai chòi lá tại Mũi Tàu – Chùa Mõ (xã Phước Tỉnh) là căn cứ theo bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Mô hình dự án khu biệt thự Cửa Lấp. Ảnh: Ngọc An.

Ông Trần Kim Phúc nói xét theo bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM ngày 26/6/2017, hai chòi lá của ông Nguyễn Kim Hoàn xây dựng năm 1989, nhằm mục đích sản xuất nông nghiệp, không thuộc loại công trình xin phép xây dựng.

TAND Cấp cao kết luận UBND huyện Long Điền cưỡng chế là không chính xác và tuyên hủy một phần bản án của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hủy quyết định cưỡng chế có số 532/QĐ-CC của Chủ tịch UBND huyện Long Điền.

“Nội dung bản án trên không yêu cầu UBND huyện Long Điền bồi thường thiệt hại cho ông Hoàn", ông Phúc nói lý do cho đến nay huyện này chưa chịu đền bù cho ông Hoàn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cơ quan chức năng đã nhận được đơn của ông Hoàn yêu cầu UBND huyện bồi thường thiệt hại do cưỡng chế 2 chòi canh, làm ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản.

Gia đình ông Hoàn đo lại vị trí đất được cho là của gia đình bị dự án chồng lấn. Ảnh: V.Đ.

Trước đó, như Zing.vn đưa tin, năm 2001 ông Nguyễn Kim Hoàn làm giấy sang nhượng đất (giấy viết tay) của ông Nguyễn Quang Huyến và ông Phan Văn Đi, với diện tích 7,15 ha tại khu Mũi Tàu – Chùa Mõ, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Ngày 28/7, UBND xã Phước Tỉnh cho biết mảnh đất ông Hoàn không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

Tháng 6/2015, doanh nghiệp tư nhân đến triển khai dự án Marine City và thông báo đã được Sở Tài Nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ranh đất của họ có 5 ha chồng lấn lên khu đất gia đình ông Hoàn đang canh tác.

Lúc này, mảnh đất ông Hoàn có 2 chòi canh và chính quyền yêu cầu tháo dỡ vì cho rằng công trình xây dựng trái phép. Ông Hoàn không thực hiện nên ngày 22/3/2016 huyện Long Điền cưỡng chế.

Ông Nguyễn Kim Hoàn khởi kiện vụ việc lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng bị bác yêu cầu khởi kiện. Ngày 26/6/2017 ông Hoàn tiếp tục khởi kiện lên TAND Cấp cao tại TP.HCM. Sau đó, tòa tuyên công trình 2 chòi tạm của ông Hoàn dựng năm 1989 nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp, không thuộc loại phải xin phép xây dựng nên UBND huyện Long Điền cưỡng chế theo trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là không chính xác.

TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc UBND huyện Long Điền hủy quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng 2 chòi tạm.

Vị trí khu biệt thự Cửa Lấp ở huyện Long Điền. Ảnh: Google Maps.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing