Top

Từ quy định quản lý chung cư, nghĩ về gói 30.000 tỷ

Cập nhật 18/03/2016 13:39

Bắt đầu từ ngày 2/4 tới, Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực. Theo đó, cấm cư dân sống trong các chung cư ném bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ, cấm nuôi gia súc, phơi quần áo trên ban công, cũng như cấm... chửi bậy!


Thoạt nghe, ai cũng cảm giác buồn cười vì những quy định này quá nhỏ nhặt so với tầm của một bộ. Hơn nữa, kiểu hành vi như trên sẽ được giám sát và chế tài ra sao? Tuy nhiên, những ai đã và đang ở chung cư có thể tạm hiểu vì sao những quy định như thế lại phải "luật hóa".

Thực tế, không ít khu căn hộ trung - cao cấp tại TP.HCM, dù ban quản lý quy định khá rõ về việc cấm nuôi súc vật, không được phơi quần áo ở ban công làm mất mỹ quan chung của tòa nhà, không được gây tiếng ồn ảnh hưởng đến các hộ xung quanh..., nhưng một số hộ vẫn giữ tâm lý "nhà tôi, tôi có quyền".

Nó cũng giống như trường hợp của Singapore (một quốc gia mà ngày nay người dân đa số sống trong các khu căn hộ cao tầng) vào thập niên 60 (thế kỷ XX), khi những người nông dân chuyển đến sống trong các căn hộ cao tầng và họ vẫn mang theo lợn, gà, nuôi ở bếp, ở ban công.

Chắc chắn, tâm lý ở chung cư nhưng suy nghĩ và hành động riêng lẻ sẽ dần dần thay đổi, nhưng có một thực tế mà ít ai thừa nhận, đó là không ít người chưa hoặc không ý thức để giữ gìn của chung, trừ phi ở ngay vị trí đó treo lơ lửng một tấm bảng be bé để dòng chữ "cấm", "đề nghị”, "vui lòng"...

Chính sự qua quýt này dẫn đến thói quen và thói quen đôi khi gây nên những hệ quả lớn. Chẳng hạn, gần đây, khi những thông tin về gói 30.000 tỷ đồng sắp hết hạn (ngày 1/6/2016) thì người mua nhà mới nhận ra, khoản vay được ngân hàng giải ngân sau thời hạn này sẽ phải chịu lãi suất thương mại.

Ngân hàng Nhà nước giải thích, thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đã được nói rõ ở Thông tư 11/2013/TT-NHNN, trong khi người mua nhà lại cho rằng, họ không được các ngân hàng thương mại tư vấn đầy đủ khi tiếp cận gói vay ưu đãi này nên nay rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

Còn chủ đầu tư thì đau đầu vì có những trường hợp khách hàng đã được ngân hàng cam kết giải ngân (nhưng chưa thực hiện) nay nghe "tin dữ" đã không ngần ngại trả nhà!

Chưa biết thực hư, lỗi phải do ai nhưng trước hết, người mua nhà lại được phen... rút kinh nghiệm trong vấn đề "đọc kỹ hợp đồng trước khi ký”, tìm hiểu kỹ các gói vốn vay khi quyết định mua nhà thông qua ngân hàng. Vì trước đây đã không ít trường hợp "la làng" với chính sách lãi suất thả nổi mà các nhà băng áp dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSGCT