Top

Từ ngày 1-10-2009, nông dân bị thu hồi đất: Hết thiệt thòi!

Cập nhật 15/08/2009 08:10

Từ ngày 1-10-2009 trở đi, quyền lợi của nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bảo đảm tốt hơn.

Ngoài bồi thường giá trị đất, đất nông nghiệp “vàng” được hỗ trợ 20%-50% giá đất ở, nông dân được hỗ trợ chuyển nghề gấp nhiều lần giá đất.

Những vướng mắc lâu nay trong việc thu hồi đất, bồi thường cho người dân bị mất đất đã được tháo gỡ bởi Nghị định 69 được Chính phủ ban hành ngày 13-8. Quy định mới này sẽ được thực hiện từ ngày 1-10.

Giá bồi thường đất: Tính sát giá thị trường

Nghị định nêu rõ khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất chưa sát với giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cho phù hợp.

Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng. Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc giao đất ở tái định cư hoặc nhà ở tái định cư, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thanh toán bằng tiền theo quy định:

- Nếu tiền bồi thường, hỗ trợ lớn hơn tiền sử dụng đất ở hoặc tiền mua nhà ở tại khu tái định cư: Người tái định cư được nhận phần chênh lệch.

- Nếu tiền bồi thường, hỗ trợ nhỏ hơn tiền sử dụng đất ở hoặc tiền mua nhà ở tái định cư: Người tái định cư phải nộp phần chênh lệch.

Đất nông nghiệp “vàng”: Bồi thường gần bằng đất ở

Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất vườn, ao (trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở, trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ, trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương, dọc tuyến đường giao thông), ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30%-70% giá đất ở của thửa đất đó.

Nếu đất nông nghiệp bị thu hồi nằm trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc thị trấn, khu dân cư nông thôn, đất nông nghiệp tiếp giáp với ranh giới phường, ranh giới khu dân cư, ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được hỗ trợ bằng 20%-50% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi.

Theo Nghị định 69, nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình.

Hỗ trợ chuyển nghề: Bằng 1,5-5 lần giá đất

Ngoài tiền được bồi thường về nhà, đất, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất được nhận nhiều khoản hỗ trợ: Hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở... Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi nhà nước thu hồi đất mà không có đất để bồi thường, ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm theo một trong các hình thức bằng tiền, bằng đất ở, nhà ở, đất sản xuất, kinh doanh như sau:

- Hỗ trợ bằng tiền từ 1,5-5 lần giá đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi.

- Hỗ trợ một lần bằng một suất đất ở hoặc một căn hộ chung cư hoặc một suất đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

 

Thu hồi đất trái luật, phải bồi thường cho dân

Trường hợp cơ quan nhà nước giải quyết khiếu nại kết luận việc thu hồi đất là trái pháp luật thì phải dừng thực hiện quyết định thu hồi đất. Cơ quan nhà nước đã ban hành quyết định thu hồi đất phải có quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi đất đã ban hành và bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có).

(Trích Nghị định 69 năm 2009)
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP