Top

Trung tâm văn hóa hồ Gươm đang bị “xẻ thịt”?

Cập nhật 25/02/2018 13:54

Mặc dù được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt xây dựng làm công trình công cộng với mục đích giới thiệu thông tin văn hóa hồ Gươm, trưng bầy, triển lãm và văn phòng làm việc, nhưng thời gian gần đây, Trung tâm đang bị "xẻ thịt" làm sai mục đích ban đầu.


Công trình xây dựng số 2 Lê Thái Tổ (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) được xây dựng trên lô đất 242,2m2 với quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm và tum thang. Tổng chiều cao công trình từ cốt vỉa hè đến diềm mái 10,1m và đến đỉnh tum thang là 13,6m. Tầng 1 được để trống làm không gian mở. Tầng 2 được làm nơi trưng bầy hiện vật và thông tin về hồ Gươm. Tầng 3 là các phòng họp, hội thảo và nơi làm việc của cơ quan quản lý. Mật độ xây dựng là 64%.

Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm

Quy hoạch kiến trúc công trình xây dựng đã được Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP thông qua và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất; UBND TP đã chấp thuận và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng. Phương án kiến trúc công trình xây dựng phù hợp quy hoạch khu vực được duyệt và không gian kiến trúc cảnh quanh xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đặc điểm pháp lý, hiện trạng khu đất.

Khung sắt trên tầng thượng đang được thi công để cơi nới phòng ốc.

Trong cuộc giao ban báo chí Thành ủy ngày 25/11/2015, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: Đây là công trình xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm với chức năng trưng bầy triểm lãm và văn phòng làm việc. Vị trí khu đất nằm trong vùng phụ cận chứ không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích hồ Hoàn Kiếm.

Tường kính đang được dựng

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây Trung tâm văn hóa hồ Gươm đang dần bị biến tướng. Cụ thể: Tầng 1 của Trung tâm đã được phòng vé máy bay của hãng hàng không thuê làm văn phòng giao dịch, bán vé từ nhiều tháng qua. Góc trái của Trung tâm bị biến dạng bởi một thang máy đang được xây dựng, kéo lên tầng tum để biến sân thượng thành một quán cà phê.

Ngoài ra, khu vực sân thượng của tòa nhà đang được một đơn vị thuê lại làm quán cà phê. Bằng cách dùng các khung sắt dựng cơi nới, khu vực này  bị người ta biến thành các phòng ốc, đang hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại, tòa nhà đã được cơi nới phá vỡ quy hoạch chung cũng như biến dạng so với kiến trúc ban đầu.

Đại diện UBND phường Hàng Trống cho biết, khu vực này thuộc quản lý của UBND quận Hoàn Kiếm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
DiaOcOnline.vn - Theo Công Lý