Top

Treo quy hoạch, treo cả quyền lợi người dân

Cập nhật 26/05/2018 09:10

Từ năm 2007, TP.Hồ Chí Minh đã giao TCty An Phú gần 700ha đất để làm dự án đô thị, tại 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn. Suốt hơn 10 năm qua, chủ đầu tư mới giải phóng, đền bù được… hơn 10ha.

Một dự án tại Hóc Môn vừa được “thoát treo”. Ảnh: SGGP

Theo đó hàng nghìn hộ dân “dính” quy hoạch bị mất bao nhiêu quyền lợi như: Không được xây nhà, không được sang nhượng đất đai, chẳng được tách thửa… Và đất đai bị bỏ hoang hoá vô cùng lãng phí, từ năm này sang năm khác… Đến năm 2016, UBND TPHCM mới ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giao đất cho TCty An Phú và xóa quy hoạch “treo” cho gần 700ha tại huyện Hóc Môn.

Mới đây, rà soát tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch các khu chức năng đô thị trên địa bàn, TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện có quá nhiều dự án “treo” gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người dân về đất đai. Toàn thành phố có khoảng 500 dự án đang trong tình trạng “treo” lơ lửng không biết đến bao giờ. Trong đó, huyện Nhà Bè đứng thứ nhất, với 85 dự án... Mọi kế hoạch rà soát các dự án quy hoạch “treo” kinh niên đã được đích thân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo thực hiện. “Không thể dung túng mãi cho các chủ đầu tư không có năng lực, mà cứ chăm chăm “xí” đất, rồi bỏ “treo” đó suốt nhiều năm. Trong khi, người dân bị thua thiệt, kêu ca quá nhiều”.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM: Tổng số dự án được chấp thuận địa điểm đầu tư và dự án có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vào mục đích phát triển nhà ở, sản xuất kinh doanh, phúc lợi công cộng, đang thực hiện trên địa bàn TP là 1.269 dự án, tổng diện tích đất 18.930ha. Đến nay, UBND TPHCM đã hủy bỏ, chấm dứt văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 577 dự án, với 5.915ha và điều chỉnh quy mô của 10 dự án giảm 33,8ha. Số đất đai được loại ra khỏi các dự án “treo” đã được trả lại, công nhận quyền sử dụng và khôi phục mọi quyền lợi giao dịch cho người dân. Không phải ngẫu nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nói: “Nếu quy hoạch dự án thực hiện được, thì phải tổ chức làm đến nơi đến chốn; còn không, hãy mạnh dạn “trả lại” đất, trả lại lợi quyền chính đáng cho người dân”.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động