Top

"Treo" chủ quyền nhà đất của dân

Cập nhật 12/06/2012 13:00

Nhiều năm qua, những người mua nhà tại các dự án khu dân cư ở TP Cần Thơ vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền nhà (giấy hồng). Thậm chí có hộ mua nhà tám năm vẫn chưa có giấy hồng nên không làm được hộ khẩu, không thể vay vốn ngân hàng để làm ăn...

Nhà của bà Lê Thị Xuân Loan ở khu dân cư 586 chưa có giấy chủ quyền nên bán không được - Ảnh: C.Q.

Đó là hàng ngàn khổ chủ mua nhà tại các dự án ở khu Nam sông Cần Thơ (Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) như: khu đô thị Hưng Phú, khu dân cư 586, khu dân cư Thiên Lộc...

Ở trong "lều cao cấp"

Ông Cao Văn Thành, ngụ tại khu dân cư 586, cho biết ông mua nhà ở đây đã bảy năm nhưng vẫn chưa chuyển hộ khẩu từ Q.Ninh Kiều về được do nhà chưa có giấy chủ quyền. "Không có giấy chủ quyền nhà, chúng tôi sống ở đây như sống trong những căn lều cao cấp vì bị mất quá nhiều quyền đối với căn nhà đã bỏ tiền ra mua" - ông Thành bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, ông Trương Văn Chín (hộ dân thuộc diện tái định cư) đã ở tại khu dân cư này tám năm qua vẫn chưa được cấp sổ hồng. Theo ông Chín, năm 2004 khi ông nhận nhà, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 hứa năm sau sẽ có chủ quyền nhà, nhưng khi đến thời hạn công ty lại hứa tiếp... và hứa tiếp.

Bà Lê Thị Xuân Loan mua nhà ở dãy E khu dân cư này đã nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng nên khi bà kêu bán nhà, ai đến xem cũng lắc đầu không dám mua do không có giấy chủ quyền. Bà Loan cho biết nếu có giấy hồng thì nhà bà có thể bán tới 800 triệu đồng, nhưng bây giờ bà kêu giá 650 triệu đồng cũng không ai dám mua. Theo bà Loan, vừa rồi chủ đầu tư có hứa cuối tháng 6 (6-2012) có giấy hồng nhưng bà con ở đây cũng không biết tới tháng 6 năm nào vì trước đó chủ đầu tư đã thất hứa nhiều lần...

Tại khu dân cư Hưng Phú do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư, tình hình không khá hơn. Anh Nguyễn Minh Trí cho biết anh mua nhà ở đây nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng "dài cổ" chờ giấy chủ quyền dù đã thanh toán hết các khoản tiền với chủ đầu tư hơn một năm nay.

Tương tự, các hộ dân mua nhà tại khu dân cư Thiên Lộc, Long Thịnh cũng trong tình trạng "dài cổ" chờ được cấp giấy tờ nhà.

Cấp giấy nhỏ giọt

Theo Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586, đến nay công ty đã trao 700 giấy hồng cho các hộ dân ở khu dân cư 586, trong khi có đến khoảng 2.800 hộ dân ở tại khu dân cư này. Cũng theo công ty, nhiều hộ dân chưa được cấp sổ hồng do rơi vào ba trường hợp sau: người mua nhà chưa trả hết tiền nhà, người mua nhà đã thanh toán hết tiền nhà và đã có sổ hồng nhưng chưa nhận sổ, những trường hợp còn lại công ty đang làm thủ tục cấp giấy hồng.

Trước bức xúc của người dân mua nhà tại các dự án, ông Nguyễn Văn Sử, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Cần Thơ, vừa ký văn bản trả lời về vấn đề cấp giấy chủ quyền nhà đất ở khu vực Nam sông Cần Thơ. Theo Sở Tài nguyên - môi trường, nhiều doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất với diện tích khá lớn, nhưng tiến độ cấp giấy đỏ, giấy hồng cho dân rất chậm. Chẳng hạn như dự án của Công ty TNHH Long Thịnh có quy mô 17,7ha, công ty đã nộp tiền sử dụng đất 7,46ha nhưng mới cấp 56 giấy đỏ cho dân...

Bà Nguyễn Ngọc Khoa, phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên - môi trường TP Cần Thơ, cho biết sở vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư ở khu Nam sông Cần Thơ báo cáo số lượng nhà đất đã chuyển nhượng, trong đó bao nhiêu hộ dân đã được cấp chủ quyền nhà, đất cũng như thuận lợi, khó khăn của chủ đầu tư. Việc làm này nhằm rà soát tiến độ cấp chủ quyền nhà, đất ở các dự án để có hướng giải quyết sớm cho dân. Tuy nhiên, theo bà Khoa, hạn chót các chủ đầu tư phải báo cáo cho sở là ngày 9-6 nhưng đến nay chưa có chủ đầu tư nào báo cáo.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO