Top

Trao đổi trực tuyến: Thuế và giá đất 2011 có gì mới?

Cập nhật 05/01/2011 10:40

Bảng giá đất năm 2011 do UBND TP.HCM ban hành vừa có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 và áp dụng cho bảy mục đích: tính tiền sử dụng đất; tính lệ phí trước bạ; làm căn cứ để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất…

Khi áp dụng bảng giá đất mới, tiền sử dụng đất, thuế trước bạ có tăng so với năm trước? Cách tính giá đất đối với hẻm một “xuyệt”, “hai xuyệt” như thế nào? Trường hợp không có khả năng đóng tiền sử dụng đất và muốn ghi nợ phải làm thủ tục ra sao?...

Tất cả thắc mắc liên quan đến những nội dung trên sẽ được lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM và Cục Thuế TP giải đáp.

Nội dung cuộc trao đổi:

* Theo dõi bảng giá đất năm 2011 tôi thấy có bất hợp lý, xin lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường TP giải đáp giúp: Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn thuộc quận Bình Tân có giá 2 triệu đồng/m2. Trong khi đó có đoạn thuộc huyện Bình Chánh giá 2,2-2,5 triệu đồng/m2. Vì sao đất ở Bình Tân lại thấp hơn Bình Chánh, có nhầm không? (trantuananh_25@... )


Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM trả lời:

Bình Tân:



Bình Chánh:


Bảng giá đất được xây dựng trên cơ sở đề xuất của Ban Chỉ đạo giá đất quận, huyện nghiên cứu đề xuất, sau đó thông qua Ban Chỉ đạo giá đất thành phố trình Thường trực UBND thành phố.

Được biết, tuyến đường Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.Đối với đoạn đường thuộc địa phận quận Bình Tân, quận đề nghị đơn giá đất là 2 triệu đồng/m2, đến đoạn giáp ranh giữa Bình Tân và Bình Chánh (Ranh xã Tân Nhựt - Trần Đại Nghĩa), đơn giá đất huyện Bình Chánh đề nghị là 1,5 triệu đồng/m2.

Riêng 2 đoạn tại huyện Bình Chánh (Ranh Long An - Sông Chợ đệm (Nút giao thông Chợ Đệm) và Sông Chợ Đệm (Nút giao thông Chợ Đệm) - Nguyễn Văn Linh (Nút giao thông Bình Thuận)) tọa lạc tại thị trấn của huyện Bình Chánh, có điều kiện kinh doanh thuận lợi, mật độ dân cư đông đúc và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nên đơn giá đất cao hơn các tuyến còn lại.

* Cha mẹ tôi muốn cho 5 đứa con đất nhưng không được vì quy định tách thửa theo quyết định 19 của UBND TP.HCM phải chuyển sang đất ở hết, đóng tiền sử dụng đất mới được tách thửa (đúng ra chúng tôi được 5 hạn mức đất ở). Như vậy người dân gặp rất nhiều khó khăn. Xin hỏi UBND TP có hướng giải quyết trường hợp này chưa? (Trung Dũng, 38 tuổi, btdung04@... )


Ông Nguyễn Văn Hồng
(trái) - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, giải đáp thắc mắc của bạn đọc tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 5-1.
Ảnh: Thanh Đạm
Ông Nguyễn Văn Hồng: Trường hợp của bạn, về nguyên tắc muốn làm nhà ở thì vẫn phải được phép của cơ quan có thẩm quyền (UBND quận, huyện) cho phép thay đổi mục đích, và phải nộp tiền sử dụng đất nếu đất đang sử dụng là đất nông nghiệp.

Trong trường hợp đất đó là đất vườn ao cùng với nhà ở và có giấy tờ hợp lệ trước 1980 và trên giấy ghi rõ diện tích theo khoản 1, diều 50 của luật đất đai thì sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất. Bạn xem lại giấy tờ đất của mình và liện hệ với phòng Tài nguyên - môi trường quận, huyện để được hướng dẫn cụ thể hơn.

* Tôi mua 1 mảnh đất ở quận 7, TP.HCM (đã có sổ hồng) tháng 5-2010 nhưng chưa sang tên được vì chủ đất đang nợ tiền sử dụng đất (đã được Chi cục thuế tính 118 triệu đồng). Khi chủ đất xin nộp thuế thì Chi cục thuế quận 7 thông báo do đất vượt hạn mức (chủ đất đã có nhà hơn 200m2) nên phải chờ hướng dẫn mới để tính lại thuế.

Tôi nghe nói là đất vượt hạn mức tính theo giá thị trường do UBND TP.HCM quy định. Vậy xin hỏi, bảng giá đất mới có dùng để tính cho trường hợp này hay tôi lại phải chờ giá đất khác? Nếu phải chờ thì chờ đến khi nào? Xin cám ơn. (Trần Thanh Hà, 29 tuổi, hapup2001@... )



Chuyên viên Cục Thuế TP.HCM đang giải đáp thắc mắc của bạn đọc tại tòa soạn Tuổi Trẻ sáng 5-1.
Ảnh: Thanh Đạm
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Trưởng Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán Cục thuế thành phố:

Trường hợp mảnh đất chưa sang tên được vì chủ đất đang ghi nợ tiền sử dụng đất với diện tích lớn hơn 200m2 (vượt hạn mức). Khi thanh toán nợ người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa nợ tiền sử dụng đất.

Theo công văn số 1173/TTg-KTN ngày 14-7-2010của Thủ tướng chưa có hướng dẫn việc xác định giá đất đối với phần diện tích vượt hạn mức nên đề nghị ông/bà chờ hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính.

* Tôi đang xin chuyển mục đích sử dụng đất. Tôi muốn xin nợ tiền sử dụng đất, xin cho biết thủ tục và điều kiện như thế nào? (Nguyễn Văn An, 46 tuổi, annv@... )

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Căn cứ Điều 5 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ, trường hợp của ông được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Khi thanh toán nợ người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa nợ tiền sử dụng đất. Thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất đề nghị ông liên hệ trực tiếp Phòng Tài nguyên - môi trường quận/huyện để được hướng dẫn cụ thể.

* Tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư để xây nhà thì giá đất để đóng thuế áp dụng là bao nhiêu? Khu đất của tôi hơn 800m2. Cảm ơn. (Lê Thị Thu Thủy, 35 tuổi, thuythuy_le76@... )


Ông Trần Đình Cử (giữa) - Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM, trả lời bạn đọc tại buổi trao đổi trực tuyến . Ảnh: Thanh Đạm
Ông Trần Đình Cử: Theo công văn số 1173/TTg-KTN ngày 14-7-2010của Thủ tướng chưa có hướng dẫn việc xác định giá đất đối với phần diện tích vượt hạn mức nên đề nghị ông/bà chờ hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính.

* Khi có bảng giá đất mới thì tính thuế như thế nào đối với các cá nhân kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ?(nguyễn thanh tuấn, 23 tuổi, nguyentuan.tcnh@... )


Ông Trần Đình Cử - Cục Phó Cục thuế TP.HCM: Đối với cá nhân kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ là hoạt động kinh doanh dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Do đó bảng giá đất mới không liên quan đến hoạt động kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ.

>>Bảng giá đất TP.HCM năm 2011

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO